ข่าวกรองสหรัฐฯ สรุปต้นตอโควิด-19 ไม่ได้

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 64
19:01
631
Logo Thai PBS
ข่าวกรองสหรัฐฯ สรุปต้นตอโควิด-19 ไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานด้านข่าวกรองสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าอาจไม่มีทางสรุปที่มาของต้นตอโควิด-19 เนื่องจากทั้งการระบาดจากสัตว์สู่คน และการรั่วไหลจากห้องทดลองนั้น มีความเป็นไปได้ทั้งคู่

วันนี้ (30 ต.ค.2564) ข้อมูลดังกล่าวถูกระบุอยู่ในรายงานความคืบหน้าการสอบสวนช่วง 90 วัน ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เผยแพร่เมื่อเดือน ส.ค.2564

สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ระบุว่า นักวิเคราะห์ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าการระบาดตามธรรมชาติของโรค หรือการรั่วไหลของเชื้อ ประเด็นไหนมีความเป็นไปได้มากกว่ากัน

 

รวมทั้งไม่สามารถระบุได้ว่าจะต้องใช้วิธีประเมินวิธีไหนเพื่อหาคำตอบ จนกว่าจะได้รับหลักฐานใหม่ๆ เพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงข้อมูลผู้ติดเชื้อคนแรกๆ

นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวยังตัดประเด็นที่ระบุว่าโควิด-19 ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอาวุธชีวภาพ โดยระบุว่า ผู้เสนอทฤษฎีนี้ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ และไม่ใช่ผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองที่พบการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นครั้งแรกของจีนได้

 

ขณะที่โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ตอบโต้รายงานฉบับนี้ว่าการพึ่งข้อมูลจากหน่วยข่าวกรอง แทนข้อมูลจากนักวิทยาศาสตร์ เพื่อสืบหาต้นตอโควิด-19 ของสหรัฐอเมริกา ชี้ได้ว่าประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องตลกทางการเมือง

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ราชกิจจาฯ ประกาศข้อกำหนดเปิด-ปิด กิจการ-กิจกรรม ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

จับแล้ว โกงเงินกลุ่มสตรีมเมอร์เกม "โอ๊ต ปราโมทย์" พบอ้างชื่อ ตร.

เจาะบาดาลถูกหลุม "ก๊าซไข่เน่า" เกิดประกายไฟ บาดเจ็บ 2 คน

ตร.เตือนชุมนุมใหญ่ 31 ต.ค.เข้าข่ายผิด กม. แม้ยกเลิกเคอร์ฟิว

"โจโจ้ ไมอ๊อคชิ" เปิดตัวลงสมัคร ส.ส.กทม. "เสรีรวมไทย"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง