4 อันดับ Supercomputer จากทั่วโลก ที่เร็ว-มีประสิทธิภาพที่สุด

Logo Thai PBS
4 อันดับ Supercomputer จากทั่วโลก ที่เร็ว-มีประสิทธิภาพที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดสัปดาห์นี้ Thai PBS Sci & Tech รวม 4 อันดับ Supercomputer จากทั่วโลกที่มีประสิทธิภาพและเร็วที่สุด มาแนะนำให้ได้รู้จัก

ยิ่งมีประสิทธิภาพสูง Supercomputer ยิ่งตอบโจทย์การใช้ได้มากขึ้น โดยเฉพาะในหน่วยงานหรือองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการระบบการประมวลผลระดับสูง ซึ่งมีความซับซ้อนและต้องการผลลัพธ์ในเวลาอันรวดเร็ว บริษัทผู้พัฒนาจึงพัฒนาให้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์มีความสามารถมากขึ้น และฉลาดมากขึ้นในเวลาเดียวกัน และจะเห็นว่ามีการจัดอันดับประสิทธิภาพและความเร็วอยู่ตลอดเวลา

Fugaku (ญี่ปุ่น) - เร็วที่สุดเป็น 3 เท่า

Fugaku เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่พัฒนาโดยบริษัท Fujitsu และสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ Riken ของประเทศญี่ปุ่น ได้รับการจัดอันดับให้เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก และมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 488 petaFLOPS ซึ่งเป็นความเร็วที่มากเป็น 3 เท่าของซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากผู้ผลิตรายอื่น

Cambridge-1 (สหราชอาณาจักร) - วิจัยด้านวิทยาศาสตร์และสุขภาพ

Cambridge-1 เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ได้ชื่อว่ามีประสิทธิภาพที่สุดในสหราชอาณาจักร เพราะได้นำความสามารถของระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการประมวลผล ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท NVIDIA เพื่อนำมาช่วยในการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และสุขภาพ เมื่อทดสอบแล้วพบว่าสามารถประมวลผลด้วยความเร็วที่ 400 petaFLOPS

Summit (สหรัฐอเมริกา) - เร็วและฉลาดที่สุด

Summit หรือ OLCF-4 นอกจากเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในประเทศสหรัฐฯ แล้ว ยังเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ฉลาดที่สุดด้วย เพราะสามารถประมวลผลด้าน AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลิตโดยบริษัท IBM และเปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 ตัวเครื่องตั้งอยู่ที่ Oak Ridge National Laboratory ในรัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 200 petaFLOPS

Sierra (สหรัฐอเมริกา) - ประมวลผลด้านอาวุธนิวเคลียร์

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Sierra ตั้งอยู่ที่สถาบันวิจัย Lawrence Livermore National Laboratory’s (LLNL) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ผลิตโดยบริษัท IBM โดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 94.6 petaFLOPS ได้ถูกนำมาใช้สำหรับคำนวณและประมวลผลด้านอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อนำไปต่อยอดในการยับยั้งและต่อต้านการก่อการร้าย

ที่มา: top500, Frontier Enterprise, Networkworld
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง