"หัวหิน" ดีเดย์ เปิดเมือง วันนี้

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 64
06:46
412
Logo Thai PBS
"หัวหิน" ดีเดย์ เปิดเมือง วันนี้
การเปิดประเทศ เป็นความหวังของผู้ประกอบการหลายคน แม้ไม่มีใครการันตีได้ว่าเปิดแล้ว จะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้นมากแค่ไหน ? แต่อย่างน้อยการเปิดประเทศ ก็ถือเป็นการเริ่มต้นขยับเศรษฐกิจ

นายอภิสิทธิ์ อุบลโกมุท ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า ในระยะนี้ เชื่อว่าจะยังไม่เห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างเร็วที่สุด น่าจะได้เห็นช่วง ม.ค.ปีหน้า ส่วนตอนนี้ เริ่มมีสายการบินอื่นให้ความสนใจเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างหัวหิน เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และ มาเลเซีย ทั้งนี้ การเปิดรับนักเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว จะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวหัวหินและพื้นที่ใกล้เคียง

 

สำหรับท่าอากาศยานหัวหิน แม้มีขนาดเล็ก แต่สามารถรองรับเครื่องบินโดยสารได้ชั่วโมงละ 2 ลำ ซึ่งก่อนการระบาด COVID-19 มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชียมาเลเซียมาวันละ 1 เที่ยวบิน จำนวนนักท่องเที่ยว 50,000 คนต่อปี

ส่วนธุรกิจโรงแรมขนาด 3 ดาวไปจนถึง 5 ดาว ก็เตรียมความพร้อมเช่นกัน ภาพร จันทร์เจริญ ผู้จัดการฝ่ายขาย โรงแรมในหัวหิน ระบุว่า เดิมโรงแรมแห่งนี้ร้อยละ 80 เป็นลูกค้าต่างชาติ ทำให้ได้รับผลกระทบมาก แม้ระยะนี้เริ่มมีนักเที่ยวคนไทยกลับมาเที่ยว แต่เป็นช่วง ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เท่านั้น

 

การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงเป็นความหวังของผู้ประกอบการรวมไปถึงพนักงาน ซึ่งขณะนี้เริ่มมีลูกค้าต่างชาติสอบถามเรื่องการเข้าพักมาบ้างแล้ว

ตลาดแทมมารีน เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เคยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก แต่หลังเกิด COVID-19 ทำให้นักท่องเที่ยวหลักกลายเป็นคนไทย นอกจากพ่อค้าแม่ค้าจะได้กลับมาทำงาน ในอีกมุมหนึ่ง การฟื้นคืนชีพของพื้นที่ท่องเที่ยว ยังสร้างงานสร้างอาชีพให้กลับกลุ่มนักดนตรีที่ต้องตกงานมานาน จากมาตรการคุมเข้มของรัฐ

 

นายสามารถ ฉายฉันท์ นักดนตรีอิสระ กล่าวว่า ตกงานต้องไปหาปลาประทังชีวิต ตอนนี้ได้กลับมาทำงานก็ดีใจ แต่สงสารเพื่อนร่วมอาชีพคนอื่นๆ เพราะชีวิตนักดนตรีน่าสงสาร ส่วนใหญ่ทำอาชีพเดียวมาทั้งชีวิต

 

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวไทย บางคนกังวลกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่าง นิศารัตน์ มีสวนพลอย นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่บอกว่า พาครอบครัวมาเที่ยวเพราะไม่ได้เที่ยวมานาน แต่เมื่อรัฐมีการผ่อนคลายมาตรการและกำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัวก็ทำให้รู้สึกกังวลจึงตัดสินใจออกมาเที่ยวก่อนเพราะไม่มั่นใจว่าจะมีการระบาดเพิ่มขึ้นหรือไม่

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง