ประชุม COP26 กลุ่มเคลื่อนไหวร้องผู้นำโลกแก้วิกฤตสภาพอากาศ

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 64
08:04
590
Logo Thai PBS
ประชุม COP26 กลุ่มเคลื่อนไหวร้องผู้นำโลกแก้วิกฤตสภาพอากาศ
กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในหลายประเทศ เรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ขณะที่หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของยูเอ็น ระบุสภาพอากาศรุนแรงแบบสุดขั้วจะกลายเป็นวิถีชีวิตใหม่ของมนุษย์

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมจากกลุ่มเอกซ์ทิงก์ชัน รีเบลเลียน และอีกหลายกลุ่ม จัดการประท้วงหน้าห้างสรรพสินค้าในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยแต่งกายเป็นผีและปีศาจ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความน่ากลัวที่จะเกิดขึ้น หากทั้งโลกไม่ยอมร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ส่วนที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ประชาชนนับร้อยคนเดินขบวนไปตามท้องถนน เรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกลงมือแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม เดินขบวนไปตามท้องถนนในย่านใจกลางเมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ บนพื้นฐานของความเป็นธรรม

 

เกรตา ทุนเบิร์ก เยาวชนนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน วัย 18 ปี เดินทางถึงสถานีรถไฟเมืองกลาสโกว์ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ท่ามกลางการต้อนรับของนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่ชูป้ายเรียกร้องให้แก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำประเทศผลักดันนโยบายลดเชื้อเพลิงฟอสซิล ปกป้องทรัพยากรทางทะเล และลดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมอื่นๆ โดยเฉพาะภาวะโลกร้อน

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่มีการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ จนถึงวันที่ 12 พ.ย.นี้

ด้านอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้เยาวชนทั่วโลก กดดันผู้นำประเทศให้เร่งแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยระบุว่าวิกฤตด้านสภาพภูมิอากาศเป็นสัญญาณอันตรายต่อมนุษยชาติ

เตือนสภาพอากาศรุนแรงสุดขั้วจะเป็นวิถีชีวิตใหม่

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก เผยแพร่รายงานปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก โดยระบุว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงต่อหน้าต่อตาของพวกเรา ซึ่งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อุณหภูมิเฉลี่ยของทั้งโลกสูงกว่ายุคก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมเกิน 1 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก

ดังนั้น สภาพอากาศรุนแรงแบบสุดขั้ว ไม่ว่าจะเป็นความแห้งแล้ง ฝนตกหนัก หรือความหนาวเย็น จะกลายเป็นวิถีชีวิตใหม่ของมนุษย์

 

อ่านข่าวอื่นๆ

นักสิ่งแวดล้อม ประท้วงกดดันก่อนประชุม COP26

มือมีดไล่ทำร้ายคน-จุดไฟในรถไฟใต้ดินญี่ปุ่น บาดเจ็บ 17 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง