กลุ่มรถบรรทุกหยุดวิ่ง กดดันรัฐบาลลดราคาน้ำมัน

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 64
11:00
664
Logo Thai PBS
กลุ่มรถบรรทุกหยุดวิ่ง กดดันรัฐบาลลดราคาน้ำมัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดประเทศวันนี้ (1 พ.ย.64) กลุ่มรถบรรทุกทั่วประเทศ หยุดวิ่งรถขนส่งสินค้า เพื่อกดดันรัฐบาลลดราคาน้ำมันเหลือ 25 บาท และพร้อมจะยกระดับปิดล้อมเมือง หากรัฐยังไม่ช่วยเหลือ

วันนี้ (1 พ.ย.2564) รถบรรทุกสินค้านำเข้าและส่งออก จำนวน 7,000 - 8,000 คัน จอดภายในสถานีขนส่งสินค้าลาดกระบัง พร้อมติดป้ายขอให้รัฐลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือลิตร 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี

 

นายวุฒิพงษ์ วิศิษฏ์ศักดิ์ อุปนายกสมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก ระบุว่า ได้เข้าร่วมกับสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่หยุดวิ่งรถบรรทุกร้อยละ 20 จากรถทั่วประเทศ จำนวน 1.1 ล้านคัน โดยเป็นรถขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือส่งออกทั่วประเทศ เพื่อกดดันรัฐบาลให้ดูแลราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นจากช่วงต้นปี 2564 จากเคยอยู่ลิตรละ 25 บาท มาเป็นลิตรละ 30 บาท ทำให้ค่าขนส่งปรับสูงขึ้น แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้ เนื่องจากทั่วประเทศได้รับผลกระทบจาก COVID-19

 

จึงอยากให้รัฐบาลฟังเสียงเรียกร้องของภาคขนส่ง โดยยืนยันว่า จะหยุดวิ่งรถต่อเนื่องจนกว่ารัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลือและหากยังไม่มีความชัดเจนในวันที่ 16 พ.ย.นี้ จะจัดกิจกรรมปิดล้อมเมือง

ขณะที่ในสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 กลุ่มรถขนส่งสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคที่ส่งไปภูมิภาคของไทย เช่น ร้านโชว์ห่วย ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ก็หยุดวิ่งรถเช่นเดียวกัน

 

ทางสมาคมขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ยืนยันว่า ผลกระทบต่อปริมาณสินค้าคงไม่มากนัก เพราะร้านขายส่งสินค้าปกตืจะสต็อกสินค้าไว้ประมาณ 7 วัน สินค้าที่ใช้คงไม่ขาดแคลน จึงไม่จำเป็นต้องกักตุน

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบกระทรวงคมนาคม เพื่อฟังแนวทางช่วยเหลือและหาทางออกให้กับผู้ประกอบการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง