The EXIT : เปิดหลังบ้านเว็บเงินกู้เถื่อน

สังคม
1 พ.ย. 64
11:59
395
Logo Thai PBS
The EXIT : เปิดหลังบ้านเว็บเงินกู้เถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เว็บเงินกู้ที่ตั้งใจหลอกเงินผู้กู้ มีวิธีการทำงานอย่างไร อดีตแอดมินเพจเงินกู้เถื่อนทุนจีน ที่มีสำนักงานอยู่ที่ปอยเปตของกัมพูชา เปิดระบบหลังบ้านให้เห็นกลโกงหลอกเงินคนไทยทุกขั้นตอน

อดีตพนักงานคนไทยของเว็บไซต์เงินกู้เถื่อนที่มีสำนักงานอยู่ที่ปอยเปต ประเทศกัมพูชารายนี้  เปิดเผยข้อมูลในฐานะที่เคยทำงานเป็นแอดมิน เป้าหมายเพื่อให้เห็นวิธีการที่เว็บนี้ใช้หลอกเงินคนไทยโดยนายทุนไม่เสียเงินให้ผู้กู้แม้แต่บาทเดียว 

 

ขบวนการเงินกู้ออนไลน์ หลอกเงินคนไทย เริ่มต้นจากฝ่ายหาลูกค้า ส่ง SMS ไปยังมือถือเป้าหมาย ข้อความระบุ “อนุมัติไว รู้ผลภายใน 30 นาที จบแค่บัตรประชาชนใบเดียว” หรืออาจเป็นข้อความอื่นตามที่ฝ่ายหาลูกค้าจะส่งไปล่อลวง และ ต่อด้วยลิงค์ข้อความให้แอดไลน์ เพื่อให้สมัครเงินกู้

เมื่อมีผู้สนใจกรอกข้อมูลยื่นกู้เงิน  พนักงานของเว็บเงินกู้จะให้รายละเอียดผ่านทางแชทไลน์  จากนั้นใช้วิธีการโทรศัพท์ไปพูดคุยเพิ่มความน่าเชื่อถือ

ขั้นแรกจะให้ผู้กู้จ่ายเงินค่ามัดจำ หรือ ค่าค้ำวงเงินกู้ครั้งแรก ร้อยละ 10 ของจำนวนเงินที่ยื่นกู้ หรือตามแต่ที่พนักงานเรียกให้ชำระ ขั้นตอนนี้จะทำให้ผู้กู้หลงเชื่อด้วยการส่งเอกสารทะเบียนพาณิชย์  หนังสือขออนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย  ภาพถ่ายพนักงาน ผู้จัดการ และเอกสารการปล่อยเงินกู้ให้ผู้กู้รายอื่น เป็นหลักฐานไปให้ผู้กู้ดู

อดีตพนักงานคนไทย บอกว่า เอกสารต่างๆ เป็นของปลอม ใช้วิธีการแอบอ้างให้ชื่อคล้ายบริษัทที่มีตัวตนอยู่จริง ทำขึ้นโดยกลุ่มขบวนการเงินกู้ ไว้แสดงกับลูกค้าเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ และ เร่งรัดให้ผู้กู้โอนเงิน

 

ปลอมทั้งหมด ไม่มีตัวตนอยู่จริง สวมของคนอื่นเอา ถ้าข่าวที่เมืองไทยดังเขาจะเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ แต่หลังบ้านคืออันเดิม โกงเหมือนเดิม เอกสารเหมือนเดิมแค่เปลี่ยนชื่อ ไม่มีสาขาที่ไหนทั้งนั้น มีอยู่ที่เดียวกัมพูชา

ระบบเว็บไซต์หลังบ้านของเงินกู้ออนไลน์ สร้างขึ้นโดยนายทุนชาวจีน หน้าเว็บไซต์เป็นภาษาจีน มีหัวข้อย่อยต่างๆ อดีตพนักงานคนไทย บอกว่า  ขั้นตอนหลอกให้โอนเงินมีหลายขั้นตอน ทุกขั้นตอนสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้จากระบบหลังบ้าน ขบวนการเงินกู้ออนไลน์จะใช้วิธีการตัดภาพส่งไปหลอกลวงผู้กู้ให้โอนเงิน

ช่องหมายเหตุตัวหนังสือสีแดงด้านล่างของเอกสารเป็นจุดที่พนักงานใช้กรอกข้อมูลส่งไปหลอกลวงผู้กู้ให้หลงเชื่อว่าการโอนเงินล้มเหลว ผู้กู้ต้องโอนเงินมาปลดล็อคบัญชีของตัวเอง  เช่น  ชื่อบัญชี หรือ เลขบัญชี ที่กรอกไว้ไม่ตรงกัน ธนาคารโอนหลายรอบไม่สามารถโอนเงินเข้าได้ ทำให้การโอนเงินบัญชีนี้ถูกระงับชั่วคราว   ทำให้ผู้กู้ที่หลงเชื่อต้องโอนเงินหลายหมื่นบาทมาเพื่อปลดล็อคบัญชี 

 

การหลอกให้ผู้กู้โอนเงินยังมีอีกหลายขั้นตอน   ระบบหลังบ้านของขบวนการเงินกู้เถื่อนช่วยให้พนักงานสามารถพิมพ์ข้อความต่างๆ ลงไปในเอกสารเพื่อหลอกให้ผู้กู้โอนเงินมาให้อย่างต่อเนื่อง เช่น  ต้องโอนเงินมาเพื่อยกเลิกการอายัดบัญชี  หรือ แก้ไขบัญชีที่เข้าข่ายการฟอกเงิน และ บัญชีเข้าข่ายการพนัน    ทั้งหมดสามารถเปลี่ยนแปลงข้อความ เพิ่มเติม ประยุกต์ใช้ได้ตามความถนัดของพนักงาน เป้าหมายคือเพื่อหลอกให้ผู้กู้โอนเงินทั้งสิ้น

 

 

พนักงานของเว็บเงินกู้ออนไลน์จะหลอกเงินจากผู้กู้ไปเรื่อยๆ จนกว่าผู้กู้จะไม่มีเงินโอน โดยที่ขบวนการนี้ไม่มีการจ่ายเงินจริงให้กับผู้กู้แม้แต่บาทเดียว

มีข้อมูลว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ถึง 28 สิงหาคม 2564 เพียง 10 วัน เว็บเงินกู้เถื่อนรายนี้หลอกเงินจากคนไทยได้มากกว่า 6 แสน 4 หมื่นบาท หลักฐานการโอนเงินทั้งหมดพบว่า ชื่อบัญชีผู้รับเงินไม่ใช่บัญชีบริษัท หรือสถาบันทางการเงิน แต่เป็นชื่อของบุคคลต่างๆ ไม่ซ้ำกันหลายธนาคาร

เมื่อเป้าหมายคือการหลอกเงินจากคนไทย นายทุนชาวจีนจึง เปิดรับสมัครคนไทยและพาข้ามแดนไปทำงานอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติ  TheExit ได้รับข้อมูลจากคนไทยที่อ้างว่าถูกหลอกไปทำงานที่กัมพูชาว่า ขณะนี้ ยังมีเว็บไซต์เงินกู้เถื่อนอีกจำนวนมากที่จ้างคนไทยไปทำงานหลอกเงินคนไทยด้วยกันเอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง