ศบค.เฝ้าระวังเพิ่ม 6 จังหวัด คุมเข้มโควิดรับเปิดประเทศ

สังคม
1 พ.ย. 64
16:00
18,920
Logo Thai PBS
ศบค.เฝ้าระวังเพิ่ม 6 จังหวัด คุมเข้มโควิดรับเปิดประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ช่วยโฆษก ศบค.รายงานสถานการณ์ COVID-19 แม้ผู้ติดเชื้อรายวันยังต่ำกว่าหมื่น แต่กระทรวงสาธารณสุขเพิ่ม 6 จังหวัดรวม 4 จังหวัดชายแดนใต้ เป็น 10 จังหวัด (Watch List) ที่ต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด หลังมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและมีความเสี่ยง

วันนี้ (1 พ.ย.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย ระบุว่า แม้ประเทศจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มต่ำกว่าหมื่น แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเริ่มมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลงกว่าสัปดาห์ก่อน


ขณะเดียวกัน เริ่มมีการรายงานคลัสเตอร์จากงานศพ งานบั้งไฟ งานแต่งงาน รวมถึงคลัสเตอร์โรงเรียน และแรงงานต่างชาติที่ลักลอบเข้าเมือง ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้มีการจับตามอง 10 จังหวัด (Watch List) ที่ต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและมีความเสี่ยง ได้แก่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ จ.นครศรีธรรมราช เชียงใหม่ ตาก ระยอง จันทบุรี และขอนแก่น ซึ่งจะมีการเพิ่มมาตรการเพื่อเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดและควบคุมโรคต่อไป 


ส่วนการฉีดวัคซีน ขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 75,710,277 โดส เป็นเข็มแรก ร้อยละ 58.8 ของจำนวนประชากร และเป็นเข็มที่ 2 ร้อยละ 42.9 ของจำนวนประชากร กลุ่มที่ต้องเร่งรัดให้ได้วัคซีนโดยเร็วที่สุด นอกเหนือจากในพื้นที่ระบาด คือ หญิงตั้งครรภ์ ซึ่งขณะนี้ฉีดครบ 2 เข็มไปได้เพียงร้อยละ 11.9 จากเป้าหมาย 500,000 คนเท่านั้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง