วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรก 5.6 แสนโดส ถึงไทยแล้ว

สังคม
1 พ.ย. 64
16:41
717
Logo Thai PBS
วัคซีนโมเดอร์นาล็อตแรก 5.6 แสนโดส ถึงไทยแล้ว
วัคซีนโมเดอร์นา ล็อตแรกจำนวน 560,000 โดสถึงไทยแล้ว องค์การเภสัชกรรมรับมอบถึงสนามบิน เตรียมจัดส่งวัคซีนให้แก่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนต่อไป

วันนี้ (1 พ.ย.2564)​ ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย ระบุว่า บริษัทฯ ส่งมอบวัคซีน COVID-19 โมเดอร์นา ที่ได้จัดส่งมางวดแรกจำนวน 560,000 โดส ให้แก่องค์การเภสัชกรรม ภายในระยะเวลาที่กำหนด และจะทยอยส่งมอบเพื่อให้ครบจำนวน 1.9 ล้านโดส ภายในสิ้นปี 2564 ตามที่ได้รับการยืนยันจากโมเดอร์นา สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโดส คาดว่าจะส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565 

 
ด้าน นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ในส่วนของสมาคมฯ ได้มีการแจ้งล่วงหน้าเพื่อให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งเตให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่ได้จองวัคซีนไว้

อย่างไรก็ตาม ทางองค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะยังคงติดตามความคืบหน้าในการจัดส่งวัคซีนกับแซดพี เทอราพิวติกส์ อย่างใกล้ชิดต่อไป ในการส่งมอบวัคซีนทางเลือกมาให้บริการแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ วัคซีน COVID-19 โมเดอร์นา เป็นวัคซีนทางเลือกที่ประชาชนยังคงมีความต้องการสูง จากผลการทดลองทางคลินิกในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โด๊สแล้ว จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ได้สูงถึง 94% ในกลุ่มผู้ใหญ่

ขณะที่การรวบรวมผลประสิทธิภาพจากการใช้จริงในการฉีดให้แก่ประชาชนทั่วไปสามารถลดความเสี่ยงการเชื้อได้ 91% เมื่อได้รับวัคซีนครบ 2 โดส และสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีต่อการยับยั้งสายพันธุ์เดลตา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง