ชายญี่ปุ่นไล่แทงคนบนรถไฟ ยังไม่รู้แรงจูงใจ หวั่นมีอาการ "ฮิคิโคโมริ"

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 64
20:30
805
Logo Thai PBS
ชายญี่ปุ่นไล่แทงคนบนรถไฟ ยังไม่รู้แรงจูงใจ หวั่นมีอาการ "ฮิคิโคโมริ"
ตำรวจยังพยายามหามูลเหตุจูงใจของชายวัย 24 ปีที่ไล่แทงชาวญี่ปุ่นในรถไฟบาดเจ็บเกือบ 20 คน และยังพยายามจุดไฟเผาในขบวนรถ ซึ่งเขายอมรับว่าชื่นชอบโจ๊กเกอร์และต้องการได้รับโทษประหาร สังคมญี่ปุ่นหวั่นผู้ก่อเหตุมีอาการ "ฮิคิโคโมริ"

เคียวตะ ฮัตโตริ ชายวัย 24 ปีที่แต่งกายคล้ายโจ๊กเกอร์ ตัวร้ายจากเรื่อง แบทแมน มีสีหน้าเรียบเฉยราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น นั่งไขว้ห้างสูบบุหรี่อย่างสบายใจ หลังจากไล่แทงชาวญี่ปุ่นบนขบวนรถไฟในโตเกียว มีผู้บาดเจ็บเกือบ 20 คน บางคนถูกแทงหน้าอกบาดเจ็บสาหัส

ผู้เห็นเหตุการณ์บางคนเล่าว่า คิดว่าเป็นกิจกรรมในวันฮาโลวีน แต่เมื่อเขาไล่แทงคนจริงและจุดไฟเผาในขบวนรถ ผู้โดยสารต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอดด้วยความโกลาหล

 

โจ๊กเกอร์ในภาพยนตร์คือ ชายที่มีอาการป่วยทางจิตอยู่ในสภาพสังคมที่เหลื่อมล้ำสูง สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ และถูกกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า กระตุ้นให้เขาก่ออาชญากรรมอย่างร้ายแรง

เคียวตะ ฮัตโตริ ยอมรับว่าเขาชื่นชอบโจ๊กเกอร์ ตัดสินใจก่อเหตุ หลังจากตกงานไม่มีเพื่อน เขาตั้งใจลงมือบนรถไฟ เพราะต้องการให้มีผู้บาดเจ็บมากและต้องการได้รับโทษประหารชีวิต

 

เขาอ้างถึงเหตุการณ์ไล่แทงคนบนรถไฟในโตเกียวเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้โดยสารกว่า 10 คนบาดเจ็บ ถือเป็นเหตุสะเทือนขวัญ 2 ครั้งติดกันในรอบ 2 เดือนของญี่ปุ่น โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า เป็นการกระทำที่โหดร้ายและป่าเถื่อน

 

แม้ทางการยังไม่สรุปว่า เคียวตะ มีเหตุจูงใจอะไรแต่หลายครั้งที่มีคดีสะเทือนขวัญในญี่ปุ่นลักษณะนี้ สังคมญี่ปุ่นจะเชื่อมโยงถึงอาการ "ฮิคิโคโมริ"

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นให้ความหมายของ "ฮิคิโคโมริ" ว่า เป็นคนที่ตัดขาดตัวเองจากสังคม 6 เดือนขึ้นไป อาจจะเป็นเพราะความรู้สึกล้มเหลว อับอายจากการตกงาน สอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ผ่าน แต่สังคมตีกรอบให้อดทนอดกลั้น เมื่อพวกเขากลับมาเข้าสังคมอาจจะปรับตัวไม่ได้ รัฐบาลคาดว่ามีคนกลุ่มนี้มากกว่า 1 ล้านคน

ย้อนเหตุการณ์ปล่อยก๊าซซาริน ปี 2538

เหตุการณ์ที่อาจจะยังเป็นภาพหลอนของคนญี่ปุ่นในการใช้รถไฟใต้ดินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ คือ เหตุการณ์ปล่อยก๊าซซาริน ของสมาชิกลัทธิโอมชินริเกียว วันที่ 20 มีนาคม 2538

ผู้ก่อเหตุ 5 คน มีทั้งแพทย์ นักฟิสิกส์ วิศวกร เลือกเวลา 08.00 น. ลักลอบนำก๊าซซาริน ซึ่งเป็นของเหลว วางไว้บนรถไฟใช้ของปลายแหลมทิ่มถุงให้ทะลุ กลิ่นของก๊าซทำให้ผู้โดยสารน้ำลายฟูมปาก เลือดออกปากและจมูก มีอาการชัก เหตุการณ์นั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บกว่า 6,000 คน

สิ่งที่สะท้อนความหวาดกลัวในช่วงนั้นได้ดีคือ ธุรกิจรถแท็กซี่ในญี่ปุ่นเติบโตขึ้นมาก แต่ชาวญี่ปุ่นคงหลีกเลี่ยงการใช้รถไฟไม่ได้ บางคนต้องคอยดมกลิ่นตื่นตัวอยู่เสมอเมื่ออยู่บนรถไฟ บางครั้งแค่เสียง ไอ จาม บนรถไฟ ก็ทำให้ผู้คนหวาดกลัวนึกถึงเหตุการณ์นั้นได้

ลัทธิโอมชินริเกียว มีความเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติ เชื่อเรื่องวันสิ้นโลก ปัจจุบันยังมีผู้เลื่อมใสในลัทธินี้ แม้ในปี 2561 ศาลตัดสินประหารชีวิตสมาชิกลัทธิ 13 คน ที่อยู่เบื้องหลังโศกนาฏกรรมเมื่อ 26 ปีที่แล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง