ตร.ขอออกหมายเรียก 4 จนท.รัฐ เอี่ยวขโมยรังนก

อาชญากรรม
2 พ.ย. 64
13:37
932
Logo Thai PBS
ตร.ขอออกหมายเรียก 4 จนท.รัฐ เอี่ยวขโมยรังนก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุพนักงานสอบสวนขอศาลออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 4 คน ที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบขโมยรังนก จ.พัทลุง​ และติดต่อขอเข้าให้ปากคำกับตำรวจภายในสัปดาห์นี้

วันนี้ (2 พ.ย.2564) ความคืบหน้าเกี่ยวกับการสืบสวนคดีที่มีผู้ก่อเหตุขโมยเผารังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า คดีนี้ พนักงานสอบสวนขอศาลจังหวัดพัทลุง ออกหมายจับจำนวน 17 คน และจับดำเนินคดีไปแล้ว 16 คน โดยนายสุธรรม ขุนล่ำ ผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 1 คน ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

โดยแบ่งพฤติกรรมการก่อเหตุเป็นกลุ่มผู้ลักลอบเข้าไปเก็บรังนก จำนวน 13 คน ในความผิด ตามพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น พ.ศ.2540 และตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

 

ส่วนอีกกลุ่มเป็นเจ้าพนักงานชุดปฏิบัติการคุ้มครองหมู่เกาะรังนกอีแอ่นจำนวน 4 คน ซึ่งมีพฤติกรรมร่วมลักลอบเก็บรังนกและเรียกรับผลประโยชน์ เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ โดยเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 และมาตรา 157

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า การสืบสวนพบอีกว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เกี่ยวกับการกระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง ที่ศาลฯ ออกหมายเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหา จำนวน 4 คน มาให้ปากคำแล้ว

สำหรับคดีนี้ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน รับผิดชอบการสอบสวน


อ่านข่าวเพิ่มเติม

จับ 6 ผู้ต้องหาขโมยรังนก จ.พัทลุง เร่งขยายผลหาตัวผู้บงการ

ไร้คนยื่น! ประกาศลดราคาประมูลรังนกอีแอ่น จ.พัทลุง เหลือ 360 ล้านบาท

ด่วน! ร้านค้าในตลาดจตุจักรไฟไหม้ จนท.เร่งคุมเพลิง

ปิดตำนาน 54 ปี เริ่มทุบทิ้ง "สกาลา" โรงหนังในความทรงจำ

"อินเดีย" ตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี 2070

ข่าวที่เกี่ยวข้อง