เปิดขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ 5 ชนิด

เศรษฐกิจ
2 พ.ย. 64
14:37
4,368
Logo Thai PBS
เปิดขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ 5 ชนิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ 5 ชนิด พร้อมเสริมความรู้ สร้างตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ และผลักดันให้เป็นอาชีพสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร

วันนี้ (2 พ.ย.2564) นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เปิดให้เกษตรกรผู้เลี้ยงแมลงเศรษฐกิจ 5 ชนิด ได้แก่ ผึ้งพันธุ์ ผึ้งโพรง ชันโรง ครั่ง และจิ้งหรีด มาขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ทำการเพาะเลี้ยงได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

สำหรับการเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจดังกล่าว สามารถพัฒนาเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพทางเลือกที่มั่นคงให้กับเกษตรกรได้ ซึ่งการขึ้นทะเบียนถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภาคการเกษตรของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลจะใช้เป็นฐานข้อมูลดังกล่าวประกอบการกำหนดโครงการหรือมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรในด้านต่างๆ

 

โดยเนื้อที่เพาะเลี้ยงขั้นต่ำในการขอขึ้นทะเบียนเกษตรกร จำแนกตามประเภท คือ ผึ้งพันธุ์และผึ้งโพรง อย่างใดอย่างหนึ่ง จำนวนชนิดละ 10 รังขึ้นไป ชันโรง จำนวน 20 รังขึ้นไป ครั่ง ซึ่งเลี้ยงบนไม้ยืนต้น จำนวนตั้งแต่ 5 ต้นขึ้นไป และจิ้งหรีด พื้นที่การเลี้ยงตั้งแต่ 30 ตารางเมตรขึ้นไป

 

ส่วนเกษตรกรรายเดิมที่ขึ้นทะเบียนแล้ว เมื่อเริ่มฤดูกาลเพาะเลี้ยงรอบใหม่ในปริมาณเดิม สามารถแจ้งปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอหรือผ่านแอปพลิเคชัน DOAE Farmbook ส่วนเกษตรกรที่ต้องการเพิ่มจำนวนการเพาะเลี้ยงในรอบฤดูกาลใหม่และเกษตรกรรายใหม่ สามารถแจ้งปรับปรุงและขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่เพาะเลี้ยงเท่านั้น

 

ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรได้รับการดูแลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากภาครัฐ และภาครัฐจะนำข้อมูลของเกษตรกรไปใช้วางแผนเพื่อจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตและการตลาดให้กับเกษตรกรได้ถูกต้องแม่นยำต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

คุมเพลิงได้แล้ว! ไฟไหม้ตลาดจตุจักร จนท.เข้าตรวจสอบความเสียหาย

เรือขนสินค้าชนกัน หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ

ปิดตำนาน 54 ปี เริ่มทุบทิ้ง "สกาลา" โรงหนังในความทรงจำ 

ตร.ขอออกหมายเรียก 4 จนท.รัฐ เอี่ยวขโมยรังนก

"นิพนธ์" พร้อมสู้ทุกศาลปมทุจริตจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง