เตรียมเรียกเจ้าของเพจชื่อดัง ชี้แจงแต่งกายเลียนแบบ "พระพุทธเจ้า"

สังคม
2 พ.ย. 64
16:51
1,297
Logo Thai PBS
เตรียมเรียกเจ้าของเพจชื่อดัง ชี้แจงแต่งกายเลียนแบบ "พระพุทธเจ้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรรมาธิการการศาสนาฯ เตรียมเรียกเจ้าของเพจ "สะบัดแปรง" เข้ามาชี้แจง หลังแต่งตัวแต่งหน้าเลียนแบบพระพุทธเจ้า ขณะที่พระพยอม พระนักเทศน์ชื่อดัง ออกมาเตือนการแต่งกายเลียนแบบลักษณะนี้เหมือนย่ำยีหัวใจพุทธศาสนิกชน

วันนี้ (2 พ.ย.2564) จากกรณีที่ "นัท นิสามณี เลิศวรพงษ์" เจ้าของเพจ "สะบัดแปรง" ได้ออกมาแต่งตัวแต่งหน้าเลียนแบบ "พระพุทธเจ้า" ในวันฮัลโลวีน พร้อมโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว และเพจ "สะบัดแปรง" ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวว่า การแต่งกายแบบนี้เป็นการแต่งแบบคาบลูกคาบดอก เลียนแบบศาสนา แต่ย่ำยีหัวใจคนที่นับถือศาสนาพุทธ คนจะรับไม่ได้

ขณะที่่นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การแต่งกายเลียนแบบพระ ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 208 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เบื้องต้น จะนำเรื่องนี้ เข้าหารือในชั้นอนุกรรมาธิการฯ พุทธศาสนาฯ ก่อนที่จะขอมติคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเรียกผู้ที่เป็นเจ้าของเฟซบุ๊กในชื่อ "นิสามณี เลิศวรพงษ์" และผู้ที่แต่งกายเลียนแบบสงฆ์ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้ามาชี้แจงในชั้นกรรมาธิการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เพจดังเตือนระวัง "กาแฟผสมยาอี" ฮิตใน Tiktok ป.ป.ส.เร่งปราบคนขาย

"จุรินทร์" ปฏิเสธตอบทาบทาม "จักรทิพย์" ร่วมทีมผู้ว่าฯ กทม.

"อีลอน มัสค์" เสนอขายหุ้น "เทสลา" ช่วยผู้หิวโหยทั่วโลก

คุมเพลิงได้แล้ว! ไฟไหม้ตลาดจตุจักร จนท.เข้าตรวจสอบความเสียหาย

ปภ.เตือน 11 จังหวัดภาคใต้ ระวังน้ำท่วมจากฝนตกหนัก 3-6 พ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง