Metaverse กับโลกเสมือนจริง ที่ถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบต่าง ๆ

Logo Thai PBS
Metaverse  กับโลกเสมือนจริง ที่ถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบต่าง ๆ
Metaverse กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโลกดิจิทัลหลังจาก Facebook ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta

เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโลกดิจิทัลหลังจาก Facebook ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta รวมไปถึงแนวทางในอนาคตให้มุ่งหน้าสู่โลกเสมือนจริง Metaverse เชื่อมผู้คนจากทั่วโลกเข้าหากันผ่านเทคโนโลยีแว่นตา VR และเทคโนโลยีแว่นตา AR มองเห็นวัตถุได้หลากหลายมุมมองก้าวข้ามผ่านการแสดงผลบนหน้าจอคอมพิวเตอร์แบน ๆ ทั่วไปสู่โลกเสมือนจริงที่ทุกคนสามารถเป็นในสิ่งที่อยากเป็นและทำสิ่งที่เหลือเชื่อเกินจินตนาการไร้ขีดจำกัด ยุคใหม่ของการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ตกำลังเริ่มต้นผ่านโลกเสมือนจริง Metaverse

Facebook’s Horizon

 

โซเชียลเน็ตเวิร์คในรูปแบบเสมือนจริงที่ทางทีมงาน Facebook ได้พัฒนามาระยะหนึ่งแล้วก่อนที่จะมีการประกาศแผนเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ผู้ใช้งาน Facebook Horizon ต้องสวมแว่นตา VR Oculus เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับโลกเสมือนจริง ผู้ใช้งานสามารถทำกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การเล่นเกมในรูปแบบเสมือนจริง ออกกำลังกายในโลเสมือนจริง ซื้อสินค้าในร้านค้าต่าง ๆ โดยไม่ต้องเดินทางไปยังร้านค้านั้น ๆ รวมไปถึงการทำงานประชุมออนไลน์

Decentraland

 

เกมรูปแบบใหม่ที่เชื่อมผู้ใช้งานเข้าสู่โลกเสมือนจริงผ่านแว่นตา VR หรือใช้งานผ่านเว็บเบราเซอร์ เกมถูกพัฒนาบนเทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum ผู้ใช้สามารถสร้างตัวตนเสมือนของตัวเองและทำกิจกรรมต่าง ๆ สุดจินตนาการได้อย่างอิสระรวมไปถึงการเป็นเจ้าของที่ดินบน Decentraland และสร้างรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ บนที่ดินของตัวเองโดยเปิดให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ เข้ามาทำกิจกรรม เช่น การเล่นกีฬา เกมต่าง ๆ งานแสดงคอนเสิร์ต รวมไปถึงการแสดงภาพและจำหน่ายผลงาน NFTs จุดเด่นของเกมมีการแสดงผลของเกมมีความสวยงาม

The SandBox

 

The SandBox เกมแนวโลกเสมือนจริงที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดเกมหนึ่งในปี 2020 แม้ตัวเกมจะเตรียมเปิดตัวในปี 2021 แต่กลับมาแฟนคลับจำนวนมากรอสมัครเข้าใช้งาน จุดเด่นของเกม SandBox ผู้เล่นจะได้รับความสนุกในโลกเสมือนจริงผ่านแว่นตา VR หรือใช้งานผ่านเว็บเบราเซอร์ สามารถซื้อที่ดินเป็นของตัวเองและสร้างกิจกรรมต่าง ๆ ภายในเกม สามารถสร้างสิ่งของ อาคารสถานที่ เพื่อจำหน่ายในรูปแบบ NFTs สร้างรายได้ให้กับตัวเอง ปัจจุบันแม้เกมยังไม่เปิดให้เข้าเล่นแต่กลับมีบริษัทชั้นนำหลายแห่งเข้าจับจองซื้อที่ดินภายในเกมเพื่อสร้างกิจกรรมของตัวเองจำนวนมาก

Fortnite

 

หนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดเกมหนึ่งของโลกเนื้อหาของเกมแนวต่อสู้เอาชีวิตรอด การเปิดตัวในช่วงปี 2017 ยังใช้วิธีเล่นผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์แต่ในช่วงปี 2021 บริษัทผู้พัฒนาเกมประกาศแผนการต่อยอดเกมเข้าสู่โลก Metaverse ผู้เล่นสามารถใช้แว่นตา VR เชื่อมต่อเข้าสู่โลกเสมือนจริงและต่อสู้กันเพื่อเอาชีวิตรอด นับเป็นก้าวสำคัญที่ของเกมยอดนิยมเกมนี้ รูปแบบการเล่นเกมในอนาคตจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปเมื่อผู้พัฒนาเกมมุ่งหน้าสู่โลก Metaverse


ที่มา : bernardmarr.comtheverge.combuiltin.com

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง