ขีดเส้น 7 วัน คืนเงินค่าบัตร BANGKOK FEST หลังเลื่อนงาน 2 รอบ

สังคม
3 พ.ย. 64
15:23
1,771
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 7 วัน คืนเงินค่าบัตร BANGKOK FEST หลังเลื่อนงาน 2 รอบ
สภาองค์กรของผู้บริโภค ขีดเส้นผู้จัดงานบางกอกเฟส (BANGKOK FEST ) คืนเงินค่าบัตรให้ผู้บริโภคภายใน 7 วัน หลังยกเลิกจัดงานถึง 2 ครั้ง พบผู้เสียหาย 900 คนมูลค่า 1.3 ล้านบาท

วันนี้ (3 พ.ย.2564) นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา รองเลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) กล่าวว่า หลังจากงานบางกอกเฟส BANGKOK FEST มหกรรมดนตรี กทม. ถูกเลื่อนจัดงานมาถึง 2 ครั้งโดยอ้างถึง COVID-19 การยกเลิกการจัดงานครั้งที่ 2 ผู้จัดงานได้ประกาศช่องทางให้ลูกค้าขอคืนเงินค่าบัตรงานบางกอกเฟสได้

แต่ปรากฏว่าเมื่อลูกค้าแจ้งประสงค์ขอคืนเงิน ลูกค้ากลับถูกปฏิเสธการคืนเงิน และผู้จัดงานบางกอกเฟสออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่าบริษัทฯ ไม่สามารถคืนเงินส่วนนี้ได้ ทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อบัตรนำเรื่องมาร้องเรียนกับสอบ. เพื่อขอให้ช่วยเรียกร้องเงินคืน

กรณีนี้มีผู้เสียหายกว่า 900 คน ส่วนหนึ่งได้ร้องเรียนมายังสอบ.พบว่า 500 คนมีราคาบัตร 899 บาท 999 บาท 1,200 บาท ตามแถวที่นั่ง มูลค่าความเสียหาย 1,395,144  บาท

นายอิฐบูรณ์ กล่าวว่า การที่ผู้จัดงานบางกอกเฟส ไม่สามารถจัดงานได้ตามที่ประกาศไว้ตั้งแต่ต้น จนมีการเลื่อนงานถึงสองครั้ง แสดงให้เห็นแล้วว่าผู้จัดงานไม่อาจดำเนินการชำระหนี้ตามสัญญาได้ ผู้บริโภคย่อมมีสิทธิที่จะเลิกสัญญาด้วยการขอเงินคืนได้ และผู้จัดงานมีหน้าที่ต้องคืนเงินให้แก่ผู้บริโภคตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 391 ที่ว่าเมื่อคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งได้ใช้สิทธิเลิกสัญญาแล้ว คู่สัญญาแต่ละฝ่ายจำต้องให้อีกฝ่ายหนึ่งได้กลับคืนสู่ฐานะดังที่เป็นอยู่เดิม ดังนั้นการที่ผู้จัดงานออกแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กแฟนเพจข้างต้นอาจเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภคตามกฎหมายได้

ขีดเส้น 7 วันคืนเงินผู้บริโภค 900 คน

ทั้งนี้ สอบ.ซึ่งมีฐานะเป็นตัวแทนของผู้บริโภคตามกฎหมาย จะดำเนินการเรียกร้องให้ผู้จัดงานบางกอกเฟส คือบริษัท แซ๊ป ปาร์ตี้ จำกัด ในฐานะผู้จัดงานบางกอกเฟส และ บริษัท อีเว้นท์ ป็อป จำกัด ในฐานะตัวแทนจำหน่ายบัตรงานบางกอกเฟสแสดงความรับผิดชอบคืนเงินใหัเงินค่าบัตรให้กับผู้บริโภคอย่างเป็นธรรม โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆภายใน 7 วัน เพื่อไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิซ้ำแก่ผู้บริโภคอื่นๆ 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า เป็นอีกครั้งแล้วที่เราจะไม่ได้เจอกัน 
เก็บบัตรเอาไว้อีกนิด รักษาสุขภาพแล้วเราจะได้เจอกันอีกครั้ง โดยระบุว่าจากสถานการณ์COVID-19
ตัวเลขการติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกวัน ทำให้การจัดงานและกิจกรรมต่างๆในช่วงนี้ยังมีความเสี่ยงที่สูงมาก ทีมงานบางกอกเฟสจำเป็นต้องเลื่อนงานจากวันที่ 10-11 ก.ค. เป็นวันที่ 9-10 เม.ย.2565

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง