The EXIT : กลลวง SMS เงินกู้

สังคม
3 พ.ย. 64
11:04
323
Logo Thai PBS
The EXIT : กลลวง SMS เงินกู้
SMS เงินกู้หลอกเงินเป็นโจทย์ใหญ่ที่ กสทช.กำลังเร่งแก้ปัญหา หลังมีประชาชนตกเป็นผู้เสียหาย บางคนหลงเชื่อโอนเงินซ้ำๆ รวมหลายแสนบาท มิจฉาชีพกลุ่มนี้จะแฝงตัวเข้ามา ใช้บริษัทผู้ให้บริการส่ง SMS จำนวนมาก ไปยังกลุ่มเป้าหมาย

The EXIT พบว่า  SMS เงินกู้ ที่กำลังสร้างปัญหาให้กับประชาชนในขณะนี้มี 2 ลักษณะ คือ ปล่อยเงินกู้จริงดอกเบี้ยสูงและทวงหนี้โหดและเปิดบริษัทเงินกู้บังหน้าเป้าหมาย เพื่อหลอกเงินจากผู้กู้เพียงอย่างเดียว ซึ่งกรณีนี้มีผู้เสียหายจำนวนมาก หนึ่งในนั้นเป็นผู้เสียหายจาก จ.เพชรบูรณ์

ผู้เสียหายหลงเชื่อ SMS เงินกู้ ที่ส่งมาในโทรศัพท์มือถือ เนื้อหาอ้างว่า เป็นมาตรการช่วยเหลือช่วงโควิด-19  จึงตัดสินใจกู้เงิน 50,000 บาท แต่สุดท้ายกลับต้องเป็นฝ่ายโอนเงินไปก่อน ร้อยละ 10 จากยอดเงินกู้ และ โอนอีกครั้งเมื่อได้รับแจ้งว่า กรอกข้อมูลผิดพลาดต้องปลดล็อกเลขบัญชี 

ทั้งที่รู้ตัวว่าอาจถูกหลอก แต่เพราะอยากได้เงินที่เสียไปกลับคืนมา จึงยอมโอนเงินไปให้ขบวนการนี้รวม 7 ครั้ง รวมเป็นเงิน 225,500 บาท

เขาบอกว่ามันอยู่ในระบบของแอป ไม่สามารถกดเงินออกมาได้ นอกจากลูกค้าจะทำรายการสำเร็จ แล้วเขาก็บอกว่าส่งเลขบัญชีให้เลย เขาจะโอนกลับให้เลยตอนนั้น

คดีนี้ผู้เสียหายแจ้งความที่ สภ.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2564 ขณะนี้ตำรวจอายัดบัญชีผู้ที่เกี่ยวข้อง และส่งสำนวนไปที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) เนื่องจากเป็นคดีที่มีความซับซ้อนตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

น.ส.กนกพรรณ  หมวกไสว ประธานเพจมือปราบหนี้นอกระบบ-แอปเงินกู้ บอกว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นทั่วประเทศ จากการรวบรวมข้อมูลช่วง ก.ย.-ต.ค. ไม่ถึง 1 เดือน พบว่า มือถือบางเครื่องได้รับ SMS มากถึง 16 ข้อความ เนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับเงินกู้ ลักษณะการล่อลวงแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ มีลิงค์ท้ายข้อความเชิญชวนให้สมัคร

 

วันที่ 18 ต.ค.2564 TheExit ได้รับโทรศัพท์ระบบตอบรับอัตโนมัติ ชักชวนให้กู้เงิน หลังจากวางสายไม่นานมี SMS ระบุข้อความรับ 100,000 บาท พร้อมลิงค์เว็บไซต์ส่งตามมา จากการตรวจสอบลิงค์ พบว่าเป็นเว็บไซต์เงินกู้ ส่วนหมายเลขโทรศัพท์ กับหมายเลขที่ส่ง SMS เป็นคนละเบอร์กัน

 

นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. สายงานโทรคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้ มีผู้ให้บริการที่สามารถส่ง SMS จำนวนมาก สองกลุ่ม คือ ผู้ให้บริการเครือข่าย และบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้บริการด้าน SMS ซึ่งปัจจุบันมี 9 บริษัท ผู้ส่ง SMS เงินกู้ออนไลน์ มักแฝงตัวมาใช้บริการจากทั้ง 2 กลุ่มนี้ เพื่อส่ง SMS จำนวนมากไปยังกลุ่มเป้าหมาย

ตอนแรกเขาก็ส่งดี ส่งข้อความถูกต้อง เพื่อให้ไว้ใจ แต่พอหลังๆก็เริ่มผิดเพี้ยนในเรื่องข้อความ แต่ตอนหลังนี้เริ่มเยอะขึ้น พอเราตามสืบไปปิดบล็อกไปจริงๆ มันเป็นข้อความเดียวกันเลย แต่อยู่หลายๆ บัญชีผู้ส่ง 

ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการด้าน SMS จะระบุเงื่อนไขการให้บริการไว้ชัดเจน เช่น ผู้ใช้บริการต้องส่ง SMS ภายในช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือ ในลักษณะที่ไม่เป็นการรบกวนผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ต้องไม่ส่งข้อความในทางที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน นโยบายแห่งรัฐ หรือกฎหมายใดๆ บริษัทกลางรับส่ง SMS สามารถระงับบัญชีผู้ใช้บริการได้หากพบว่าดำเนินการขัดกับเงื่อนไข

 

แต่มีข้อสงวนว่า บริษัทไม่มีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องแท้จริงของข้อมูลเกี่ยวกับตัวตนและความสุจริตของผู้ใช้บริการ และไม่มีส่วนข้องกับการกระทำผิดกฎหมายหรือโดยทุจริตของผู้ใช้บริการ

รองเลขาธิการ กสทช. สายงานโทรคมนาคม ระบุว่า แม้มีระเบียบและเงื่อนไขการให้บริการกำหนดไว้ แต่บางอย่างยังไม่ครอบคลุมปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะนี้ได้ออกคำสั่งทางปกครองกำชับไปยังผู้ให้บริการ SMS ตรวจสอบ และดำเนินการตามคำร้องเรียนของประชาชนที่ประสบปัญหาโดยการปิด และบล็อกผู้ใช้บริการที่ส่ง SMS เกี่ยวกับเงินกู้ หรือสิ่งผิดกฎหมาย

ต่อไปคุณต้องแสดงอัตลักษณ์ด้วย ให้ SI (System Integrator) เวลาจะทำสัญญาหรือเงื่อนไขใดๆ กับคนที่ต้องการส่ง ต้องลงทะเบียนโดยใช้บัตรประชาชน เบอร์มือถือที่ลงทะเบียนด้วยเลข 13 หลัก และต้องโชว์หน้าตาตัวเองด้วย เพื่อให้ติดตามได้ว่าใครเป็นคนส่ง 

ข้อมูลจาก กสทช. ระบุว่า ปัจจุบันมี SMS หลอกลวงถูกปิดไปแล้ว รวม 367 บัญชี ในจำนวนนี้ เป็น SMS ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสินเชื่อเงินกู้ 156 บัญชี รองลงมา คือ ข้อความเกี่ยวกับการได้รับเงินเข้าบัญชี และพนันออนไลน์

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง