จับโกงคู่ค้าต่างชาติส่งออกถุงมือยาง สูญเงินกว่า 180 ล้าน

อาชญากรรม
3 พ.ย. 64
15:49
743
Logo Thai PBS
จับโกงคู่ค้าต่างชาติส่งออกถุงมือยาง สูญเงินกว่า 180 ล้าน
ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จับผู้ต้องหาฉ้อโกงเงินนักธุรกิจต่างชาติ โดยแอบอ้างตั้งบริษัทจัดหาส่งออกถุงมือยาง ซึ่งมีผู้เสียหายหลงเชื่อทำการซื้อขายหลายราย เบื้องต้น สูญเงินมากกว่า 180 ล้านบาท

วันนี้ (3 พ.ย.2564) ตำรวจสอบสวนกลาง จับกุมผู้ต้องหาก่อเหตุฉ้อโกงบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ซึ่งเป็นบริษัทคู่ค้าในธุรกิจถุงมือยาง โดยผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์แจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า บริษัทเอกชนของสหรัฐฯ ถูกฉ้อโกงโดยบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งได้ทำการซื้อขายถุงมือยางต่อกัน แต่ไม่ได้รับสินค้า เมื่อทวงถามเงินคืนกลับถูกปฏิเสธ จึงตัดสินใจแจ้งความ

 

เมื่อพนักงานสอบสวนสืบสวนพบข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายเจตนาฉ้อโกง เพราะไม่มีประวัติค้าขายถุงมือยาง ไม่พบการทำธุรกิจตามที่กล่าวอ้าง จึงขอศาลให้ออกหมายจับ ซึ่งตำรวจชุดจับกุมเข้าควบคุมตัวเจ้าของบริษัทดังกล่าว เมื่อวานนี้ (2 พ.ย.)

พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผู้กำกับการ 1 ปคบ.กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหา คือเปิดบริษัทขึ้นมาเป็นการจัดหาส่งออกถุงมือยาง โดยอาศัยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

 

โดยคดีนี้พบความเสียหายเบื้องต้น 184,759,900 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินมัดจำ พร้อมการชำระสินค้างวดแรกที่ผู้เสียหายโอนเงินให้ผู้ต้องหา ก่อนจะเข้ารับสินค้างวดแรกและทำให้พบว่าถูกหลอกลวง เนื่องจากได้เมื่อเข้าตรวจสอบคลังสินค้าใน จ.ชลบุรี และที่ตั้งบริษัทใน จ.สระแก้ว ไม่พบว่ามีการดำเนินกิจการเกี่ยวกับถุงมือยางแต่อย่างใด

สำหรับผู้ต้องหาคนนี้ยังก่อเหตุหลอกลวงบริษัทเอกชนรายอื่นอีก พบข้อมูลขณะนี้มี 2 บริษัท ที่ร้องทุกข์แจ้งความเอาไว้ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยมีบริษัทในฮ่องกง 1 แห่ง และฝรั่งเศส อีก 1 แห่ง พนักงานสอบสวนดีเอสไออยู่ระหว่างประสานสอบปากคำ

 

ส่วนการสืบสวนเชิงลึกผู้ต้องคนนี้ ไม่พบความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับคดีของนายลูอิส ผู้ต้องหาชาวอเมริกันที่ก่อเหตุอุ้มนักธุรกิจชาวไต้หวันในไทย หลังถูกหลอกขายถุงมือยาง และคดีของนายลูอิสนั้น เป็นลักษณะส่งสินค้าผิดสเปก ไม่ใช่การหลอกขายโดยไม่มีสินค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศาลสั่งจำคุก 8 ปีพนักงานบริษัทส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปสหรัฐฯ

จับชายลวงหญิงส่งภาพลามกอนาจาร-ขู่กรรโชกทรัพย์

ลุ้น! เมมเบอร์ Wanna One รวมตัวกันอีกครั้งใน MAMA 2021

เตือน! เด็กเล่นดินทรายเสี่ยงติดเชื้อตุ่มหนองขึ้นมือ

ขีดเส้น 7 วัน คืนเงินค่าบัตร BANGKOK FEST หลังเลื่อนงาน 2 รอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง