เร่งกู้เรือ-ตู้คอนเทนเนอร์ล่มเจ้าพระยา แข่งกับระดับน้ำ

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 64
19:46
392
Logo Thai PBS
เร่งกู้เรือ-ตู้คอนเทนเนอร์ล่มเจ้าพระยา แข่งกับระดับน้ำ
ภารกิจกู้เรือบรรทุกสินค้าที่จมกลางแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นวันที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นจากเรือได้กว่า 40 ตู้แล้ว และต้องทำงานแข่งกับเวลาจากระดับน้ำที่สูงขึ้น

วันนี้ (3 พ.ย.2564) ความคืบหน้าการกู้เรือ โอ.พี.เค.3 ที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 51 ตู้ และถูกเรือ เอ็น พี ปทุมธานี ชนบริเวณกลางเเม่น้ำเจ้าพระยา หน้าศาลากลาง จ.สมุทรปราการ เมื่อวานนี้ (2 พ.ย.)

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการกู้ตู้คอนเทนเนอร์ที่จมอยู่ใต้น้ำ ด้วยวิธีการให้เจ้าหน้าที่ดำน้ำลงไปผูกสลิงเข้ากับตู้ก่อนจะใช้เรือเครนยกลูกขึ้นมา

 

ก่อนจะลำเลียงใส่เสื้อบาร์ทหรือเรือลำเลียงขนาดใหญ่ เพื่อขนย้ายออกจากนอกพื้นที่ ซึ่งตลอดทั้งวันรวมกับเมื่อวานนี้ สามารถเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ไปได้แล้วกว่า 40 ตู้

 

เจ้าหน้าที่ยังต้องทำงานเเข่งกับเวลา เนื่องจากระดับน้ำจุดนี้สูงขึ้นเรื่อยๆ เกือบ 3 เมตร ถืออีกหนึ่งอุปสรรคและความท้าทาย ประเมินว่าภายในวันนี้ จะสามารถเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกได้ทั้งหมด

เตรียมอุดรอยรั่ว เรือ โอ.พี.เค.3 ก่อนลากไปอู่

และหลังจากนี้ จะเข้าทำการสำรวจความเสียหายของเรือ โอ.พี.เค.3 เพื่อทำการอุดรอยรั่วที่เบื้องต้นประเมินว่ากว้าง 1 เมตร ลึก 2 เมตร โดยใช้แผ่นเหล็กเชื่อมปิดจากนั้น จึงจะสูบน้ำออก และลากเรือไปยังอู่ซ่อม

 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สภ.สมุทรปราการ นั่งเรือกรมเจ้าท่าถ่ายรูปทั้ง 2 ลำ เก็บร่องรอยความเสียหายหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เรือ เอ็น พี ปทุมธานี พบร่องรอยการยุบตัวที่บริเวณหัวเรือ

 

ส่วนเรือ โอ.พี.เค.3 ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากบริเวณที่ได้รับความเสียหายจากการชนถูกน้ำท่วมจนมิดลำเรือ ต้องกลับมาสำรวจอีกครั้งหลังกู้เรือสำเร็จ เบื้องต้น เก็บร่องรอยได้จากตู้คอนเทนเนอร์ที่เสียหายแทน

ตั้งคณะกรรมการสอบหาสาเหตุภายใน 10 วัน

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย เปิดเผยว่า อุบัติเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นไม่บ่อย ขณะที่การตรวจสอบหาสาเหตุได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา หาข้อมูลแล้วให้เวลาการทำงาน 10 วัน

 

โดยจะเรียกตัวแทนเรือทั้ง 2 ลำมาให้ข้อมูล รวมถึงตรวจสอบพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งเส้นทางการเดินเรือ GPS และวิทยุที่ติดต่อกับหอบังคับการ มาร่วมในการพิสูจน์

 

ส่วนปัญหาเรื่องคราบน้ำมันได้มีการนำเอาทุ่นลอยน้ำ มาล้อมจำกัดวงการรั่วไหลของคราบน้ำมันพร้อมกับใช้สารเคมีฉีดสลายน้ำมัน นอกจากนี้ ยังให้เจ้าหน้าที่เข้าปิดรูท่อต่างๆ ที่คาดว่าจะมีน้ำมันไหลออกมาแล้ว

 

สำหรับสินค้าที่เรือ โอ.พี.เค.3 บรรทุกมา ภายในตู้คอนเทนเนอร์ ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าการเกษตร อย่างข้าว ซึ่งหากจมน้ำเป็นเวลานาน อาจทำให้น้ำเน่าเสียส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องทำการเร่งกู้ตู้คอนเทนเนอร์ ขึ้นมาโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมเจ้าท่า สั่งกู้เรือสินค้าภายใน 3 วัน หลังชนกันกลางเจ้าพระยา

เรือขนสินค้าชนกัน หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง