ปฏิกิริยาตลาด หลังปิดดีล SCBX-BITKUB

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 64
19:49
418
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาตลาด หลังปิดดีล SCBX-BITKUB
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลายเป็น Talk of the town สำหรับการปิดดีล SCBX และ BITKUB ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ โดยประธานสมาคมธนาคารไทย บอกว่าเป็นแนวโน้มของอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์ที่ต้องเดินอย่าง หลีกเลี่ยงไม่ได้ พร้อมจับตาดีลแห่งอื่นๆ ภายในปีนี้

"SCBX" บริษัทในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ ของธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศความสำเร็จ ในการซื้อหุ้น บริษัท บิทคับ ออนไลน์ ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของไทย ด้วยมูลค่าลงทุนสูงกว่า 17,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนผู้ถือหุ้นร้อยละ 51 สร้างปรากฏการณ์ความคึกคักในแวดวงตลาดเงินและตลาดทุนทันที


โดยเฉพาะ ราคาหลักทรัพย์ ของธนาคารไทยพาณิชย์ ปิดตลาด ปรับตัวเพิ่มขึ้น มาอยู่ที่ระดับ 131.50 บาท คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 11,000 ล้านบาท


นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ยอมรับว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ จำเป็นต้องเดินหน้ากลยุทธ์การลงทุน ในกิจการแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เพื่อเป็นเครื่องมือหรือต่อยอดธุรกิจเดิม


รายงานจากแวดวงธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ระบุว่า การเข้าซื้อกิจการระหว่างธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ กับแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังเร่งปิดการเจรจา และจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเพิ่มเติมอีกภายในปลายปีนี้


ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รายงาน บริษัท บิทคับ เป็นแพลตฟอร์มที่มีการซื้อขายในประเทศสูงสุด รองลงมา ได้แก่ บริษัท ซิปเม็กซ์ และสตางค์ โปร โดยมูลค่าการซื้อขาย ในเดือน ต.ค.มีมากกว่า 69 ล้านบาท จากจำนวนบัญชีนักลงทุนประเภทบุคคลธรรมดา ประมาณ 1,700,000 บัญชี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เส้นทางหมื่นล้าน "จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" แห่ง BITKUB

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง