ตั้ง คกก.สอบปมเจ้าของที่ถมดินก่อกำแพงสูงเท่าหลังคาชาวบ้าน

สังคม
4 พ.ย. 64
06:28
1,257
Logo Thai PBS
ตั้ง คกก.สอบปมเจ้าของที่ถมดินก่อกำแพงสูงเท่าหลังคาชาวบ้าน
ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีเจ้าของที่ดินถมดินสูงเท่าหลังคาของชาวบ้าน ด้านเทศบาลฯ เผยสาเหตุที่เจ้าของต้องถมสูง เบื้องต้นสั่งระงับก่อสร้างแล้ว

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2564 จากกรณีชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ร้องขอความเป็นธรรม กรณีเพื่อนบ้านได้ถมที่ดินสูงกว่า 3 เมตร สร้างกำแพงสูงจนสูงมิดหลังคา ทำให้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณโดยรอบได้รับความเดือดร้อน ที่ผ่านมาเวลาฝนตกมีน้ำดินโคลนไหลเข้าในบ้านเรือน ทำให้ชาวบ้านกังวลว่ากำแพงและดินที่ถ่มสูงจะถล่มลงมา

ชาวบ้าน ระบุว่า ร้องเรียนไปทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมหาดไทย และถวายฎีกาต่อสำนักราชเลขาธิการ 6 ครั้ง ที่ผ่านมาเจ้าของที่ดินก็ไม่เคยแก้ไขตามที่รับปาก และเทศบาลไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างใด อีกทั้งเจ้าของที่ดิน เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาแก้ไข เพราะมีชาวบ้านหลายคนถอดใจประกาศขายบ้านทิ้งไปแล้ว เพราะห่วงเรื่องของความปลอดภัยและปัญหาระยะยาว

ผู้ว่าฯ กาญจนบุรีตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงวันนี้

ด้าน นายธนณัฐ ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าฯ กาญจนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่า การขออนุญาตถมดินได้หมดอายุเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าของที่ดินได้ขอขยายเวลาถมดินและก่อสร้าง แต่ทางอำเภอและเทศบาลลาดหญ้าเห็นว่ามีประชาชนร้องเรียนจึงสั่งระงับไว้ก่อน

ทั้งนี้ นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ทราบเรื่องแล้ว และได้มีการตั้งคณะกรรมการที่มี รองผู้ว่าฯ เป็นประธาน ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันนี้ (4 พ.ย.) เพื่อเชิญทุกฝ่ายทั้งเจ้าของที่ดิน ผู้เสียหาย กรมโยธา และที่ดิน มาตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขต่อไป

ด้าน นายวรากร เสือส่าน นายกเทศมนตรีตำบลลาดหญ้า กล่าวว่า ทางเทศบาลได้ดำเนินการระงับการขออนุญาตดำเนินการถมที่ดินและก่อสร้างในที่ดินแปลงดังกล่าวเอาไว้แล้ว แต่ต้องตรวจสอบต่อว่าหลังมีคำสั่ง เจ้าของที่ดินได้ฝ่าฝืนหรือไม่ ทั้งนี้ เจ้าของที่ดิน เคยชี้แจงว่า ที่ดินแปลงนี้เป็นรูปสีเหลี่ยมผืนผ้า ด้านหน้าดินถนนซึ่งมีความสูงเท่ากับถนน ส่วนที่ดินด้านหลังติดกับหมู่บ้าน จึงต้องปรับที่ดินไม่ให้ลาดเอียง ซึ่งจะตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งว่าเป็นไปตามที่กล่าวอ้างหรือไม่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง