จีนโต้ผู้นำสหรัฐฯ ตำหนิไม่ร่วม COP26 ระบุลงมือทำสำคัญกว่าพูด

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 64
06:52
342
Logo Thai PBS
จีนโต้ผู้นำสหรัฐฯ ตำหนิไม่ร่วม COP26 ระบุลงมือทำสำคัญกว่าพูด
รัฐบาลจีนตอบโต้ผู้นำสหรัฐฯ หลังกล่าวโจมตีสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ที่ไม่เข้าร่วมการประชุม COP26 โดยระบุว่าจีนให้ความสำคัญกับการกระทำมากกว่าคำพูด

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2564 สำนัก AFP รายงานว่า ทางการจีนแถลงตอบโต้ หลังจากที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา กล่าวโจมตี สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ในการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศครั้งที่ 26 หรือ COP26 ว่า จีนพยายามสร้างบทบาทใหม่ให้ตัวเองในฐานะผู้นำโลก แต่ผู้นำจีนกลับไม่ยอมมาปรากฏตัวในเวทีนี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่า สิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก คือการลงมือทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่การพูดลอยๆ เพราะการกระทำนั้นสำคัญกว่าคำพูด

พร้อมตอกกลับรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ถอนตัวจากข้อตกลงปารีส ว่า การกระทำดังกล่าวส่งผลเสียต่อความพยายามแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก

การประชุม COP26 ถือเป็นการประชุมครั้งสำคัญ และเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะยับยั้งปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ซึ่งจีนเป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก เนื่องจากปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่เดือน ม.ค.2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19

 

อ่านข่าวอื่นๆ

COP26 ความหวังสุดท้าย หลุดพ้นโลกร้อน

หยุดทำลายป่า! ภายในปี 2573 ข้อตกลงฉบับแรก COP26

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง