โรงเรียนสังกัด กทม. กลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง 15 พ.ย.นี้

สังคม
4 พ.ย. 64
10:42
3,481
Logo Thai PBS
โรงเรียนสังกัด กทม. กลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง 15 พ.ย.นี้
ผู้ว่าฯ กทม. มั่นใจโรงเรียนในสังกัด กทม.เปิดเรียนแบบ On-Site ได้ 15 พ.ย. นี้ ขณะที่ กรมอนามัย เผยโรงเรียน 35,114 แห่ง ผ่านการประเมิน Thai Stop COVID Plus พร้อมเปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย

วันนี้ (4 พ.ย.2564) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ระบุว่า โควิด-19 ทำให้ลูกหลานของเราต้องเรียนออนไลน์ มานั่งเรียนในโรงเรียนก็ไม่ได้ เพราะกลัวว่าจะติดเชื้อ

การฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนและครูจะทำให้โรงเรียนได้กลับมาเปิดอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนชั้นมัธยมในโรงเรียนสังกัด กทม.แล้ว มีนักเรียนที่สมัครใจฉีดวัคซีน 34,287 คน คิดเป็น 92% ของนักเรียนทั้งหมดในชั้น ม.ปลาย ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 3,173 คน หรือประมาณ 76% ส่วน ม.ต้น ฉีดเข็มแรกไปแล้ว 27,039 คน คิดเป็น 90% และจะฉีดเข็ม 2 ในวันที่ 8-10 พ.ย.นี้ ซึ่งจะฉีดให้กับนักเรียนที่เปลี่ยนใจหรือพลาดการฉีดวัคซีนในรอบที่แล้วเพิ่มเติมด้วย

 

ส่วนครูในสังกัด กทม. 14,493 คน ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้วมากกว่า 96% และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำงานในโรงเรียนก็ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้วมากกว่า 94% เมื่อนักเรียนที่เรียนอยู่ชั้น ม.1-6 ใน โรงเรียนสังกัด กทม. ทั้ง 109 โรง ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จะได้กลับมาเรียนในโรงเรียนอีกครั้งในวันที่ 15 พ.ย.นี้ โดยทุกโรงเรียนที่เปิดให้เรียนที่โรงเรียนจะต้องผ่านการประเมินความพร้อมและปฏิบัติตามมาตรการ Sandbox : Safety Zone in School ที่ ศบค.และกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดทั้ง 4 ด้านแล้ว ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการประเมินความพร้อมสู่การปฏิบัติ

และด้านการดำเนินการของโรงเรียน รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคล 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) 6 มาตรการเสริม (SSET-CQ) และ 7 มาตรการเข้มสำหรับสถานศึกษาแบบไป-กลับ พร้อมมีแผนเผชิญเหตุกรณีพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหรือผู้ป่วยยืนยัน และมีมาตรการตรวจ ATK เพื่อสร้างความปลอดภัยและมั่นใจเป็นระยะตามความเหมาะสมครับ

 

โรงเรียนกว่า 3.5 หมื่นแห่ง ผ่านการประเมิน Thai Stop COVID Plus

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย ​อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า มีโรงเรียนเข้าร่วมการประเมิน Thai Stop COVID Plus 37,149 แห่ง ผ่านการประเมินครบทุกข้อ 35,114 แห่ง สามารถเปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย ที่เหลืออยู่ระหว่างการปรับปรุงก่อนเปิดโรงเรียน ซึ่งต้องผ่านการรับรองจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอีกครั้ง และเมื่อเปิดเรียนแล้วยังคงต้องเฝ้าระวัง ติดตามประเมินและรายงานข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการเปิดภาคเรียนที่ 2 ว่าขณะนี้โรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนประจำกว่า 10,000 โรงเรียน สามารถเปิดเรียน On-site ได้ 100% ส่วนที่เหลืออีก 20,000 โรงนั้นจะทยอยเปิด On-site ควบคู่ไปกับ Online, On-air, On-demandและ On-hand ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ และจะเพิ่มสัดส่วน On-site ขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าภายใน 1 เดือน สามารถทยอยเปิดการเรียนการสอนแบบ On-site ได้ครบ 30,000 โรงเรียน ตามสถานการณ์ซึ่งขึ้นอยู่กับความปลอดภัยของผู้เรียนและผู้สอนเป็นสำคัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศธ.ประกาศแล้ว หลักเกณฑ์เปิดโรงเรียน 1 พ.ย.นี้

เปิดเทอมวันแรก รร.บดินทรเดชา สลับเรียนวันละระดับชั้น

วันแรก 3 โรงเรียนสมุทรสาคร เปิดเรียน On-site หลังปิดยาวเกือบปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง