ชาวบ้าน ต.อากาศ ขอ อบต.เสริมอาชีพ-สร้างรายได้ชุมชน

ภูมิภาค
4 พ.ย. 64
15:14
318
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน ต.อากาศ ขอ อบต.เสริมอาชีพ-สร้างรายได้ชุมชน
ชาวบ้าน ต.อากาศ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นชาติพันธุ์ "ไทโย้ย" กว่า 20 ปี ที่ยกฐานะเป็น อบต. แต่ผู้บริหารท้องถิ่นยังเน้นโครงการก่อสร้างถนน และระบบสาธารณูปโภค ขณะที่ชาวบ้านอยากให้เน้นส่งเสริมอาชีพที่มีต้นทุนในชุมชนและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

วันนี้ (4 พ.ย.2564) กลุ่มวิสาหกิจชุมชนข้าวเม่าสด บ้านนายอ หมู่ 13 ต.อากาศ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร กำลังสาธิตขั้นตอนการผลิตข้าวเม่า ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อของชุมชน และสร้างรายได้เดือนละหลายหมื่นบาทตลอดทั้งปี ที่ผ่านชาวบ้านต้องลองผิดลองถูก กว่าจะเป็นคนที่ยอมรับของผู้บริโภค

 

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนข้าวเม่าสดได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีการผลิตจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่ยังมีข้อจำเรื่องการจำหน่าย หรือกระจายสินค้า ออกไปยังจังหวัดอื่นๆ จึงคาดหวังว่าผู้บริหารท้องถิ่นจะให้ความสำคัญ และผลักดันให้เป็นวาระเร่งด่วน เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงในพื้นที่



ไม่แตกต่างจากกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านนายอ ที่เรียกร้องให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มีบทบาทเข้ามาสนับสนุนเงินทุนเพื่อประกอบธุรกิจ และหาตลาดเพื่อขายสินค้า เพราะมีลายผ้าเป็นที่เป็นอัตลักษณ์ ซึ่งหากได้รับการส่งเสริม เชื่อว่าจะสามารถพัฒนาเพื่อสร้างรายได้ในระยะยาว

 

อีกหนึ่งปัจจัยการชี้ขาดเลือกตั้งครั้งนี้ คือความเป็นชาติพันธุ์ไทโย้ย ซึ่งมีเอกลักษณ์คือความรักพวกพ้อง และสามัคคี ผู้สมัครที่จากกลุ่มชาติพันธุ์ส่วนใหญ่จะชนะเลือกตั้ง แต่ปัจจุบันค่านิยมนี้กำลังถูกท้าทายด้วยนโยบายที่จับต้องได้



อบต.อากาศ มี 12 หมู่บ้าน ได้รับจัดสรรงบประมาณปีละ 50 ล้านบาท ซึ่งปีนี้มีผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 3 คน ซึ่งทั้งหมดต่างให้ความสำคัญกับนโยบายที่มุ่งเน้นเรื่องปากท้อง และพัฒนาโครงสร้างพื้นที่ เพื่อขอคะแนนเสียงจากชาวบ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ครม.เคาะ 28 ธ.ค.วันหยุดภาคตะวันออก - ปี 65 หยุดพิเศษเพิ่ม 4 วัน

"เฌอปราง" เตรียมประเดิมบทบาทละครพีเรียด "บุษบาลุยไฟ"

"พิเชษฐ์" หว่านข้าวกลางสภาประท้วงข้าวราคากก.ละ 5 บาท

เจ้าของที่ดิน ชี้แจงขออนุญาตถมดิน-ก่อกำแพงสูงถูกต้อง

ส่งท้ายปี! ลุ้นรางวัลพิเศษ "สลากออมสิน" 1 ล้านบาท 20 รางวัล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง