ชาวบ้านหวัง อบต.ขนงพระ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับท่องเที่ยว

ภูมิภาค
4 พ.ย. 64
16:32
434
Logo Thai PBS
ชาวบ้านหวัง อบต.ขนงพระ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับท่องเที่ยว
ชาวบ้าน ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คาดหวังให้ อบต.ชุดใหม่ ที่จะได้รับเลือก เข้ามาดูแลเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะถนนหนทาง การจราจร ฯลฯ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่กำลังขยายตัวจากเขาใหญ่
ชาวตำบลขนงพระ คาดหวังผู้นำท้องถิ่น สานต่อแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รองรับการขยายตัวการท่องเที่ยวเขาใหญ่

 

การเดินทางจากกรุงเทพมหานคร - อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ค่อนข้างสะดวกสบาย ทำให้การท่องเที่ยวเขาใหญ่ ในช่วงปลายฝนต้นหนาวกลับมาคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา

นักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะจากกรุงเทพมหานคร ใช้เวลาวันหยุดเดินทางมาที่นี่ เพื่อสัมผัสธรรมชาติและอากาศที่กำลังเย็นสบาย กระตุ้นเศรฐกิจให้ใน อ.ปากช่องกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยว ถ.ธนะรัชต์ ในเขตเทศบาลตำบลหมูสี

รวมไปถึงพื้นที่ใกล้เคียง อย่าง ต.หนองน้ำแดง โป่งตาลอง และต.ขนงพระ ซึ่งมีพื้นที่ติดกัน ปัจจุบันธุรกิจการท่องเที่ยวได้กระจายตัวออกไป ทั้งที่พัก ร้านอาหาร และร้านกาแฟ กระจายอยู่ในเขตชุมชน

ไทยพีบีเอสสำรวจความคิดเห็นของชาวบ้าน ที่สะท้อนความคาดหวัง ที่มีต่อการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ขนงพระ 1 ใน 3 ตำบล ที่ธุรกิจการท่องเที่ยวกำลังขยายตัวพบว่า โครงสร้างพื้นฐาน อย่างถนนในชุมชน ยังเป็นสิ่งที่ชาวบ้านต้องการให้แก้ไข



บริเวณ 4 แยกศาลพ่อปู่ บ้านขนงพระเหนือ หมู่ 1 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง เป็นหนึ่งในจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุในชุมชน ตลอดเส้นทางในชุมชน ถนนค่อนข้างแคบ บางจุดเป็นทางโค้ง และมีทางร่วมทางแยก เชื่อมต่อหมู่บ้านใกล้เคียง ทำให้ชาวบ้านกังวลเรื่องความปลอดภัย


นางเพ็ญศรี สุชา ชาวบ้าน หมู่ 1 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง บอกว่า อยากให้พัฒนาถนน พัฒนาสัญญาณไฟจราจร ให้ดูแลว่ามีไฟกระพริบ ไฟสัญญาณให้ชาวบ้านหรือไม่

 

ขณะที่นางละม่อม เขมภูษิต ชาวบ้านขนงพระใต้ หมู่ 2 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง บอกว่า ปัญหาคือ ไม่มีไฟแดงที่บอกว่า เลี้ยวไปทางไหน หากมีสัญญาณไฟ เวลาเด็กเลิกเรียน จะได้ข้ามถนนได้สบาย

ระยะทางที่ห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประมาณ 30 กิโลเมตร และยังเป็นเส้นทางเชื่อมไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ทำให้ ต.ขนงพระ คือหนึ่งในตำบลที่มีการเติบโตด้านธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร

 

ร้านกาแฟร้านนี้เป็นหนึ่งในร้านอาหารเปิดใหม่ ใน ต.ขนงพระ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาว

การเดินทางมาที่นี่ จะต้องผ่านถนนชุมชน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด จะมีรถจากต่างถิ่นเข้ามาทำให้ เจ้าของร้านสะท้อนว่า สิ่งที่ผู้นำท้องถิ่นคนใหม่ จะต้องให้ความใส่ใจ คือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสนับสนุนการพัฒนาสินค้าในชุมชน ที่จะต่อยอดให้คนในตำบลขนงพระ ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว


นายวีระศักดิ์ เริงจันทึก ผู้ประกอบการ ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง กล่าวว่า พื้นที่เขาใหญ่ ตอนนี้ มันไม่ได้กระจุกตัวอยู่แค่โซนด้าน ถ.ธนะรัชต์ ตอนนี้มันกระจายหมดแล้ว และ ต.ขนงพระ ต้องยอมรับว่า ร้านกาแฟเกิดขึ้นเยอะ มันโตแล้ว อบต.ก็ต้องมองเห็นแล้วว่า จะไปต่อยังไง เพื่อให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในเชิงท่องเที่ยว ไม่ใช่อุตสาหกรรม อย่างถนนต้องดี ต้องสวยงาม

 

ต.ขนงพระ มีทั้งหมด 15 หมู่บ้าน การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ มีผู้ลงสมัครนายก อบต.จำนวน 3 คน มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เกือบ 12,000 คน

ก่อนหน้านี้ โครงการติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบ บริเวณสี่แยกศาลพ่อปู่ เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลขนงพระ พ.ศ.2561-2564 แล้วแต่ด้วยงบประมาณท้องถิ่น ที่ตั้งไว้ มีจำกัด ทำให้เพียงพอต่อการดำเนินการ ซึ่งทำให้ชาวบ้านมองว่าแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานยังเป็นสิ่งจำเป็น ที่ต้องการให้ผู้บริหาร อบต. ชุดใหม่ สานต่อความต้องการของคนในพื้นที่

สำหรับการเลือกตั้ง อบต. ปีนี้ หนึ่งในพื้นที่ที่น่าจับตาไม่น้อยก็คือ จ.นคราชสีมา เพราะว่า มีเขตเลือกตั้ง 243 แห่ง จากทั้งหมด 31 อำเภอ ยกเว้น อ.ลำทะเมนชัย เพราะว่ายกระดับเป็นเทศบาล ทั้งหมด 5 ตำบล

 

นอกจากนี้ นครราชสีมายังเป็นจังหวัดที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 7,333 คน แบ่งเป็น ผู้สมัครนายก อบต.จำนวน 554 คน และสมาชิก อบต.จำนวน 6,779 คน

ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา อบต.ที่น่าจับตา ก็คือ อบต.หนองบัวศาลา เพราะถือเป็น อบต.ขนาดใหญ่ ที่ผ่านมามีงบประมาณที่ต้องบริหารจัดการ ตามข้อบัญญัติรายจ่ายประจำปี ไม่น้อยกว่า ปีละ 100 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง