เร่งรวบรวมหลักฐานเอาผิด ขรก.เอี่ยวขโมยรังนก มีตั้งแต่ "นอภ.-ผกก." และอีกเพียบ

อาชญากรรม
4 พ.ย. 64
19:49
2,789
Logo Thai PBS
เร่งรวบรวมหลักฐานเอาผิด ขรก.เอี่ยวขโมยรังนก มีตั้งแต่ "นอภ.-ผกก." และอีกเพียบ
คดีขโมยรังนกที่ จ.พัทลุง ถูกตั้งข้อสงสัยมาตลอดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเฝ้าเกาะ ระหว่างหมดสัมปทาน วันนี้ คำตอบชัดเจนขึ้นว่าเจ้าหน้าที่รัฐระดับนายอำเภอ และผู้กำกับ สภ.ปากพะยูน ถูกออกหมายจับด้วย ถือเป็นขบวนการใหญ่ร่วมกันมากกว่า 36 คน

วันนี้ (4 พ.ย.2564) ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.พัทลุง กำลังเร่งตรวจสอบลายนิ้วมือแฝง รวมถึงหลักฐานที่เกี่ยวกับคดีขโมยรังนกอีแอ่น บนเกาะสี่ เกาะห้า อ.ปากพะยูน

 

หลังผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว บางคนรับสารภาพว่ารังนกที่ขโมยมาถูกนำมาซุกซ่อนไว้ในที่พักคนงาน บริเวณหน้าเกาะเทวดา เพื่อรวบรวม ก่อนส่งต่อให้ชุดจำหน่ายนำขายตลาดมืด

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างดิน และขนนก รวมถึงลายนิ้วมือแฝง บางส่วนที่ตกอยู่ในห้องมาตรวจสอบ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ต้องใช้เวลาทำงานอีกระยะหนึ่ง เพราะข้อมูลบางอย่างต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพอสมควร

 

ส่วนจะสาวไปถึงตัวผู้บงการที่อยู่เบื้องหลังได้แค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานในชั้นสอบสวนว่ามีข้อมูลมากน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ ผู้ต้องหาบางรายยังให้การปฏิเสธในชั้นสอบสวน อ้างไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ขยายผลยาก แต่พนักงานสอบสวนก็มีหลักฐานพร้อมจะเอาผิดข้าราชการที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน

ออกหมายจับ-หมายเรียกผู้ต้องหาทั้งหมด 36 คน

สำหรับกลุ่มผู้ต้องหาขบวนการขโมยรังนกอีแอ่นบนเกาะสี่ เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน พนักงานสอบสวนได้มีการออกหมายจับและหมายเรียกไปแล้วมีทั้งหมด 36 คน เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 23 คน และพลเรือน 13 คน

 

โดยผู้ต้องหาในกลุ่มเจ้าหน้าที่นั้นมีทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยฝ่ายปกครองมีทั้งหมด 11 นาย เช่น นายอำเภอปากพะยูน ปลัดอำเภอปากพะยูน ไปจนถึงอาสารักษาดินแดน และผู้ใหญ่บ้าน

 

ส่วนตำรวจมี 9 นาย ไล่ตั้งแต่ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรปากพะยูน ไปจนถึงตำรวจชั้นผู้น้อย เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้มี 3 คน มีตำแหน่งสูงถึงระดับหัวเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ส่วนที่เหลือเป็นพลเรือนอีก 13 คน

 

ส่วนการแบ่งหน้าที่ในการขโมยรังนกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มเข้าแทงรังนกในถ้ำเป็นพลเรือนจำนวน 10 คน กลุ่มเคลื่อนย้ายและอำนวยความสะดวกเส้นทาง/ขนส่ง แยกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 12 คน พลเรือน 3 คน และกลุ่มสั่งการและส่งรังนกขายตลาดมืดอีก 11 คน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตร.ขอออกหมายเรียก 4 จนท.รัฐ เอี่ยวขโมยรังนก

จับ 6 ผู้ต้องหาขโมยรังนก จ.พัทลุง เร่งขยายผลหาตัวผู้บงการ

ไร้คนยื่น! ประกาศลดราคาประมูลรังนกอีแอ่น จ.พัทลุง เหลือ 360 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง