นายกฯ สั่งใช้ที่ดินทหารปลูก "ผักชี" ช่วยประชาชนหลังราคาพุ่ง

การเมือง
5 พ.ย. 64
07:51
340
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งใช้ที่ดินทหารปลูก "ผักชี" ช่วยประชาชนหลังราคาพุ่ง
นายกรัฐมนตรี สั่ง ครม. ใช้ที่ดินทหารปลูกผักชี เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบประชาชน หลังบางพื้นที่ราคาเพิ่มสูงกิโลกรัมละ 300-400 บาทจากสถานการณ์น้ำท่วม

วันที่ 4 พ.ย.2564 จากกรณีผักชีราคาเเพงกิโลกรัมละ 300-400 บาท ในบางพื้นที่ 400 บาท เรื่องนี้ถูกนำไปคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรเเละสหกรณ์ กล่าวว่า การประชุม ครม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาพืชผลเกษตร โดยเฉพาะผักชีที่มีราคาแพง โดยสั่งการในที่ประชุม ครม. ให้นำพื้นที่ทหารมาปลูกผักชี ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องบริโภคพืชผักสวนครัวนำมาประกอบอาหาร

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ราคาพืชผักปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งเป็นผลกระทบในช่วงเวลาสั้น ๆ และคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเร็ว ๆ นี้ ขณะนี้พื้นที่ทหารนำพืชผักสวนครัว โดยเฉพาะพริก ผักชี เข้าไปปลูกบ้างแล้ว เป้าหมายเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ต้องใช้ผักสวนครัวประกอบอาหารทุกวัน

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม. ยังได้หารือถึงเรื่องปุ๋ยราคาแพง รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์เชิญผู้ประกอบการ 19 ราย เข้าหารือให้ตรึงราคาต้นทุนปุ๋ย ซึ่งถือเป็นต้นทุนการผลิต เพื่อบรรเทาภาระเกษตรกรในช่วงนี้ออกไป

ในที่ประชุมได้หารือถึงสาเหตุของราคาปุ๋ยแพงขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะจีนซึ่งเป็นประเทศที่ไทยซื้อแม่ปุ๋ยมาผสมสูตรปุ๋ยเคมีเพื่อการเกษตร ขายแม่ปุ๋ยส่วนใหญ่ให้กับประเทศอินเดีย ส่งผลให้ไทยหาซื้อแม่ปุ๋ยได้ยากยิ่งขึ้น ทำให้ราคาปุ๋ยสูงขึ้นมาก

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ผักชี" ตลาดเบตง ราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท 

ขายผัก-สินค้า ราคาส่ง วิ่งทั่วกรุงฯ 30 วัน บรรเทาความเดือดร้อน 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง