คพ.สั่งล้อมคอกบ่อขยะ 106 แห่งภาคใต้-ตะวันตกเสี่ยงน้ำท่วม

Logo Thai PBS
คพ.สั่งล้อมคอกบ่อขยะ 106 แห่งภาคใต้-ตะวันตกเสี่ยงน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ 14 จังหวัดและภาคตะวันตก เตรียมรับมือ และป้องกันน้ำท่วมบ่อขยะในชุมชนที่มี 106 แห่ง หลังประเมินร่วมกับจิสด้า และหน่วยงานด้านทรัพยากรน้ำ พบเสี่ยงท่วมทุกปีจนมีปัญหาน้ำเสียกระทบสิ่งแวดล้อม และชุมชน

วันนี้ (5 พ.ย.2564) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้กำลังเข้าฤดูฝนของภาคใต้ อาจทำให้ให้เกิดปัญหาฝนตกหนักและกระทบต่อพื้นที่กำจัดขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคใต้ และภาคตะวันตกบางแห่งได้ รวมทั้งปัญหาเรื่องของการจัดการขยะมูลฝอยและน้ำเสียหลังจากเหตุอุทกภัย

ขณะนี้ คพ.หนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 14 จังหวัด อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาขยะมูลฝอยชุมชนที่เกิดจากอุทกภัย และการประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนชั่วคราว ต้องเตรียมการล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนก่อนเกิดเหตุ 

จากการประเมินของคพ.และจิสด้า และหน่วยงานด้านทรัพยากรน้ำ พบสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยชุมชน 106 แห่งที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นประจำ 
ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ : กรมควบคุมมลพิษ

พบบ่อขยะ 109 แห่งเสี่ยงน้ำท่วม

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับสถานที่กำจัดขยะพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันตก และพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 14 จังหวัด ประกอบด้วย ประจวบคีรีขันธ์ 5 แห่ง เพชรบุรี 1 แห่ง กระบี่ 5 แห่ง ชุมพร 5 แห่ง ระนอง 3 แห่ง สุราษฎร์ธานี 13 แห่ง ตรัง 9 แห่ง นครศรีธรรมราช 13 แห่ง นราธิวาส 9 แห่ง ปัตตานี 24 แห่ง พังงา 2 แห่ง พัทลุง 8 แห่ง สงขลา 7 แห่ง และยะลา 2 แห่ง

นอกจากนี้ คพ. ได้จัดส่งแนวทางในการดำเนินงานรับมือกับการจัดการขยะมูลฝอยในช่วงการเตรียมการรับมือกับเหตุอุทกภัย ช่วงที่เกิดเหตุช่วงหลังจากอุทกภัยคลี่คลาย และการฟื้นฟูหลังจากเหตุอุทกภัยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเกิดเหตุอุทกภัยด้วยแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง