ชายอ่างทอง ประกาศขายเลือดหลังติดโควิด-น้ำท่วมบ้าน

สังคม
5 พ.ย. 64
12:25
796
Logo Thai PBS
ชายอ่างทอง ประกาศขายเลือดหลังติดโควิด-น้ำท่วมบ้าน
ชายวัย 42 ปี ใน อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ประกาศขายเลือดและอวัยวะของตัวเอง เพื่อหาเงินทุนให้ครอบครัว ไปค้าขายหลังต้องเผชิญชะตากรรม ติด COVID-19 ทั้งครอบครัว และถูกน้ำยังท่วมบ้านด้วย

วันนี้ (5 พ.ย.2564) ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง นำภาพขณะภรรยานำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโปรยให้ปลา บริเวณชั้นสองของบ้าน หลังน้ำทะลักเข้าท่วมภายในตัวบ้าน ใน ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง พร้อมข้อความระบุ "จน เครียด น้ำท่วม เลี้ยงปลาบนบ้าน" ซึ่งเจ้าของคลิปดังกล่าว เป็นชายอายุ 42 ปี อาชีพขายอาหารตามสั่ง แต่ต้องหยุดขาย เพราะครอบครัวติดเชื้อ COVID-19

 


หลังหายป่วยกลับบ้าน ก็ประสบปัญหาน้ำท่วมบ้านมานานกว่า 2 เดือน และขาดเงินทุน ทำให้ต้องหยุดขาย จึงรู้สึกเครียดจากปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามา ทำให้ต้องการจะขายเลือดของตัวเองที่เคยติด COVID-19 หรืออวัยวะในร่างกาย เพื่อนำเงินมาเป็นทุนในการประกอบอาชีพ


สำหรับ จ.อ่างทอง แม้ระดับน้ำเจ้าพระยา จะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ที่อำเภอป่าโมก โดยเฉพาะ ต.โผงเผง ยังคงมีน้ำท่วมสูง บางจุดสูงกว่า 1 เมตร ประชาชนต้องใช้ชีวิตอยู่กับน้ำมานานกว่า 2 เดือนแล้ว

สภากาชาดไทยยืนยันเลือดต้องแบ่งปันด้วยการบริจาค

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ระบุว่า กฎขององค์การอนามัยโลก ระบุไว้ชัดเจนว่า เลือดจะต้องแบ่งปันโดยการบริจาคโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งการบริจาคเลือดก็มีกระบวนการที่ละเอียดอ่อน มีขั้นตอนเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่แล้ว ในส่วนที่ผู้เคยติดเชื้อ COVID-19 นั้นหากต้องการบริจาคเลือดต้องเว้นระยะเวลาหลังหายป่วยนาน 28 วันก่อน โดยสภากาชาดไทยได้ทำแบบสอบถามสำหรับประเมินความเสี่ยง COVID-19 ไว้ก่อนรับบริจาคด้วยเช่นกัน

นอกจากขายไม่ได้แล้ว ผู้ที่ได้รับบริจาคเลือดก็ไม่ต้องเสียเงินซื้อด้วยเช่นกัน โดยศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย ให้บริการโลหิตและส่วนประกอบโลหิตแก่ โรงพยาบาลเพื่อใช้รักษาผู้ป่วย โดยมิได้จำหน่ายหรือคิดค่าโลหิตซึ่งได้รับจากการบริจาคโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนของผู้บริจาคโลหิตทั่วประเทศ เพื่อให้การซื้อขายโลหิตในประเทศหมดไป ตามหลักการขององค์การอนามัยโลก กาชาดสากล ตามปณิธานที่สภากาชาดไทยเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง