ชาวบ้านสะเทือนใจ "วัดวังใหญ่" จ.สงขลา ถูกขายทอดตลาด

ภูมิภาค
5 พ.ย. 64
18:35
579
Logo Thai PBS
ชาวบ้านสะเทือนใจ "วัดวังใหญ่" จ.สงขลา ถูกขายทอดตลาด
อธิบดีอัยการภาค 9 แนะชาวบ้านให้ยื่นคำร้องขอขัดทรัพย์ "วัดวังใหญ่" จ.สงขลา เนื่องจากวัดเป็นทรัพย์สิน ซึ่งไม่อยู่ในการบังคับคดี หลังจากศาลสั่งให้กรมบังคับคดีขายทอดตลาดที่ดินวัด เหตุเจ้าของที่ดินมีชื่อเป็นผู้คำประกันซื้อรถ แต่ไม่มีการผ่อนชำระ

วันนี้ (5 พ.ย.2564) บรรยากาศภายในวัดวังใหญ่ ต.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เป็นไปด้วยเงียบสงบและร่มรื่น มีต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก รวมถึงมีศาลาและหมู่อาคาร สำหรับใช้ประกอบศาสนกิจอยู่หลายหลังด้วยกัน ทำให้วัดแห่งนี้เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนในพื้นที่กว่า 500 ครอบครัว

 

แต่กระแสข่าวที่ดิน จำนวน 27 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งวัดแห่งนี้ ได้ถูกศาลแพ่งกรุงเทพใต้สั่งยึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาดชดใช้หนี้สินได้ทำให้พุทธศาสนิกชนและชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้สึกสะเทือนใจ ต้องการให้ทุกฝ่ายเร่งหาทางออกและภาวนาไม่ให้ยึดวัดไปขายทอดตลาด

 

นายประสาน วิบูลย์พันธ์ ทนายความและไวยาวัจกร วัดวังใหญ่ เปิดเผยว่า ได้นำเรื่องที่เกิดขึ้นร้องเรียนไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เรียกบริษัทลิสซิ่ง รวมทั้งคู่กรณีมาทำการไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางออก และเห็นว่าทางสำนักงานบังคับคดีสามารถยื่นขอต่อศาลให้เพิกถอนการบังคับคดี เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ตั้งของวัดถูกต้องตามกฎหมาย



ส.ต.อ.สุเทพ คุ้มแสง เจ้าหน้าที่สำนักงานพุทธศาสนา จ.สงขลา ได้เข้าพบเจ้าอาวาสวัดวังใหญ่ เพื่อตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า จะเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหา



สำหรับการสั่งยึดทรัพย์ที่ดินวัด เกิดขึ้นหลังเมื่อปี 2541 อดีตเจ้าอาวาสวัดวังใหญ่ได้ซื้อรถยนต์เบนซ์ แต่ไม่ได้ผ่อนชำระ และศาลได้สืบทรัพย์จนทราบว่านางอำไพ อัมพุกานนท์ เป็นผู้ค้ำประกันการซื้อรถยนต์ มีทรัพย์สินเป็นที่ดินของวัด จึงสั่งบังคับคดีให้ขายทอดตลาด เพื่อชดใช้หนี้สินให้กับบริษัทลิสซิ่งแห่งหนึ่ง

อัยการแนะข้อ กม.ที่ดินวัดไม่อยู่ในบังคับคดี

นายโสภณ ทิพย์บำรุง อธิบดีอัยการภาค 9 กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธินาทวี ให้เร่งเข้าช่วยเหลือแล้ว โดยแนะนำให้ชาวบ้าน หรือตัวแทนของวัด เข้ามาติดต่อที่สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธินาทวี

 

ทั้งนี้ เพื่อยื่นคำร้องขอขัดทรัพย์ตามมาตรา 35 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ซึ่งระบุชัดเจนว่าที่วัดเป็นทรัพย์สิน ซึ่งไม่อยู่ในการบังคับคดี เพื่อให้อัยการเป็นผู้ส่งคำร้องต่อศาลต่อไป ซึ่งในกรณีนี้วัดยังไม่ได้ถูกขายทอดตลาด จึงสามารถยื่นคำร้องขอขัดทรัพย์ได้ตามกฎหมาย

 

อธิบดีอัยการภาค 9 ยังกล่าวอีกว่า เรื่องของการมอบที่ดินให้วัดนั้น ตามกฎหมายแล้ว แม้ยังไม่โอนให้เป็นกรรมสิทธิ์ของวัดก็ถือว่าการยกที่ดินมีผลทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ย้ายตำรวจยศ “พ.ต.ท.” ขับนำวีไอพี

นายกฯ ลงนามตั้ง "นิโรธ" นั่งประธานวิปรัฐบาล มีผลวันนี้

ไฟเขียว! สัปดาห์หน้า ฉีดแอสตราฯ เข็ม 3 คนได้ "ซิโนฟาร์ม" 2 เข็ม

กรมควบคุมโรค หาคำตอบชุดตรวจ ATK ร.ร.มุกดาหาร ผลลวง 

7-13 พ.ย. อีสานตอนบน "อากาศหนาว" ภาคอื่นอากาศเย็น - ใต้ฝนตกหนัก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง