พิษมรสุม! เตือน 11 จว.ใต้รับมือฝนตกหนัก-น้ำท่วม 7-13 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
7 พ.ย. 64
08:17
2,279
Logo Thai PBS
พิษมรสุม! เตือน 11 จว.ใต้รับมือฝนตกหนัก-น้ำท่วม 7-13 พ.ย.นี้
"ภาคใต้" เจออิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย เตือน 7-13 พ.ย.นี้ รับมือฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก หลัง 3 จังหวัด กระบี่ สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช โดนน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่ รพ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ต้องขนรถฉุกเฉินหนีน้ำ

วันนี้ (7 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ภาคใต้ มีเริ่มฝนตกหนักเนิ่องจากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 2 อากาศหนาวเย็นลงบริเวณประเทศไทยตอนบน กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 7-13 พ.ย.นี้โดยภาคใต้ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามันมีฝนตกหนักร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ เช่น ชุมพร กระบี่ สุราษฎร์ธานี ตรัง สตูล

เมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) ฝนที่ตกหนักนานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลปลายพระยา จ.กระบี่ เร่งเคลื่อนย้ายยานพาหนะ รถฉุกเฉินทางการแพทย์ออกจากลานจอดรถ หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้มีน้ำป่าจากคลองบางหลนที่รับน้ำมาจากเทือกเขาง่าม เอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมถนนสายปลายพระยา- พระแสง บริเวณหน้าโรงพยาบาลปลายพระยาทั้งสองฝั่ง

 

ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่าเกิดน้ำป่าไหลหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน 2 อำเภอ ใน อ.วิภาวดี อ.ชัยบุรี รวม 3 ตำบล ประชาชนได้รับผลกระทบ 55 ครัวเรือน เร่งประสานช่วยเหลือประชาชนแล้ว

ขณะที่ ปภ.นครศรีธรรมราชรายงานเกิดน้ำท่วม ในพื้นที่ ม.14 ต.บ้านลำนาว อ.บางขัน และน้ำท่วมเส้นทางรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ เบื้องต้นบ้านเรือนเสียหาย 50 หลัง เดือดร้อน 200 คน ยังคงมีฝนตกในพื้นที่

 

ทั้งนี้ ปภ.ประสานแจ้ง 11 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ นครศรีธรรมราช สตูล พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สุราษฎร์ธานี กระบี่ ระนอง และภูเก็ต เฝ้าระวังฝนตกหนัก เตรียมรับมืออุทกภัย ช่วงวันที่ 7 –13 พ.ย.นี้

11 จังหวัดใต้รับมืฝนตกหนัก-น้ำท่วม 7-13 พ.ย. 

ขณะที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก ดินถล่ม และน้ำล้นอ่างเก็บน้ำ ในช่วงวันที่ 7–13 พ.ย.นี้ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก บริเวณที่ลาดเชิงเขา บริเวณ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี สตูล ยะลา และนราธิวาส

เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ บริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี ระนอง ภูเก็ต และกระบี่

 

 

เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำตาปีอ.พระแสง อ.พุนพิน และอ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี คลองท่าดี อ.ลานสกา อ.พระพรหม และอเมืองนครศรีธรรมราช และคลองชะอวด ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ทะเลสาบสงขลา อ.สิงหนคร จ.สงขลา แม่น้ำปัตตานี อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และอ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี และแม่น้ำโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

7-13 พ.ย. อีสานตอนบน "อากาศหนาว" ภาคอื่นอากาศเย็น - ใต้ฝนตกหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง