เร่งปรับปรุง! Thailand Pass หลังพบ QR Code ล่าช้ากระทบเดินทาง

เศรษฐกิจ
7 พ.ย. 64
10:11
2,311
Logo Thai PBS
เร่งปรับปรุง!  Thailand Pass หลังพบ QR Code ล่าช้ากระทบเดินทาง
กระทรวงการต่างประเทศ เร่งปรับปรุงระบบบ Thailand Pass หลังนักท่องเที่ยวได้รับ QR Code ล่าช้ากระทบการเดินทางเที่ยวไทย แก้ปัญหาให้ใช้พีดีเอฟไฟล์ ให้เลือกโรงแรมผูกกับโรงพยาบาล เพิ่มฟังก์ชันตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน

วันนี้ (7 พ.ย.2564) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงปัญหาที่ผู้ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับ QR Code ว่าอาจมาจากหลายสาเหตุ ดังนี้ 

  • ผู้ลงทะเบียนไม่ได้อัพโหลดเอกสารการฉีดวัคซีนตามคำแนะนำที่ระบุไว้ในแบบฟอร์มเอกสาร เอกสารที่โหลดจากกระดาษที่ไม่ชัดเจน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจเอกสารด้วยตาเปล่า เพราะไม่สามารถตรวจด้วยระบบการอนุมัติอัตโนมัติได้
  • การกรอกข้อมูล และแนบเอกสารต่าง ๆ ไม่ตรงตามรายการที่กำหนด รวมทั้งเอกสารการเข้าพักที่โรงแรมซึ่งไม่ได้เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่รับตรวจ RT-PCR
  • มีการลงข้อมูลซ้ำหลายครั้ง ทำให้เกิดความสับสนในการพิจารณาอนุมัติ บางกรณีลงข้อมูลซ้ำแต่ระบุเงื่อนไขการเข้าพื้นที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น วันที่ 1 ระบุว่าจะเข้าด้วยวิธี EQ (ยกเว้นการกักตัว) แต่ลงทะเบียนวันที่ 2 เลือกแบบแซนด์บอกซ์ 
  • ผู้ลงทะเบียนกรอกอีเมล์ผิด หรือหน่วยความจำอีเมล์เต็ม ทำให้ไม่ได้รับอีเมล์ตอบรับหรือส่ง QR Code ทั้งนี้ ตรวจพบว่าอีเมล์ hotmail ไม่รับอีเมล์ตอบกลับ ซึ่งกำลังประสานงานกับบริษัท Microsoft เพื่อแก้ปัญหา ระหว่างนี้แนะนำให้ใช้อีเมล์อื่นในการลงทะเบียน

โดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานงานกับ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และกรมควบคุมโรค เพื่อนำข้อขัดข้องเทคนิคต่างๆ ไปปรับปรุงระบบ Thailand Pass ให้สามารถบริการผู้เดินทางได้สะดวกขึ้น 

  • พัฒนาให้ผู้ยื่นคำร้องสามารถยื่นเอกสารในรูปแบบไฟล์ pdf ด้วย
  • ทำ drop down list ให้เลือกโรงแรมที่ผูกกับโรงพยาบาล เพิ่มฟังก์ชั่นให้ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำ
  •  รวมทั้งเร่งประสานงานเพิ่มรายชื่อประเทศที่สามารถอ่าน digital vaccine certificate แบบอัตโนมัติให้ได้มากขึ้น จากที่มีอยู่ปัจจุบัน 30 ประเทศ เพื่อลดภาระเจ้าหน้าที่ในการตรวจเอกสาร

 

พร้อมกันนี้แนะนำให้ผู้เดินทางควรเผื่อเวลาให้ตรวจสอบใบรับรองวัคซีนล่วงหน้า แม้ว่าประกาศจะกำหนดว่าใช้เวลาพิจารณาเอกสาร 7 วัน โดยเฉลี่ยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถตรวจใบรับรองวัคซีนได้ใน 3 วัน สำหรับผู้มีความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินขอให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ในเมืองที่อาศัยอยู่สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ call center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศหมายเลข 02 572 8442 ซึ่งปัจจุบันได้เพิ่มคู่สายเป็น 30 สาย

ทั้งนี้ตั้งแต่เปิดลงทะเบียน Thailand Pass ตั้งแต่ 1 พ.ย.-6 พ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนสะสม รวม 90,165 คนมีผู้ได้รับอนุมัติแล้วจำนวน 33,788 คน ซึ่งผู้เดินทางที่ได้รับอนุมัติ COE มาก่อนวันที่ 1 พ.ย.ยังสามารถใช้ COE เดินทางเข้าไทยได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก Thailand Pass ใช้แทน COE รับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.

เมื่อนักท่องเที่ยวถึงไทย ต้องทำอย่างไร?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง