จับตาเลือกตั้ง อบต.แม่ปะ เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.ตาก

การเมือง
8 พ.ย. 64
11:21
205
Logo Thai PBS
จับตาเลือกตั้ง อบต.แม่ปะ เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.ตาก
ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นหนึ่งในพื้นที่ชายแดน ที่มีความเจริญค่อนข้างสูง และเป็นหนึ่งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จึงถูกจับตามองจากทางมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ภาคเหนือตอนล่าง ว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน ต่อการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลครั้งนี้

บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครนายก อบต.ทั้ง 3 คน ลงพื้นที่หาเสียง ในต.แม่ปะ อย่างต่อเนื่อง

เป็นการเดินทางลงพื้นที่แนะนำตัวต่อชาวบ้านในพื้นที่ โดย ต.แม่ปะ เป็นหนึ่งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดตาก ที่มีการผลักดันให้เกิดขึ้น ทำให้พื้นที่นี้จึงได้รับการจับตามองเป็นพิเศษ จากมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ P-NET


นายประพจน์ ศรีเทศ มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ภาคเหนือตอนล่าง ให้ข้อมูลว่า พื้นที่การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จะมีการแข่งขันสูง เพราะศักยภาพของ ต.แม่ปะ มีศักยภาพที่จะยกระดับเป็นเทศบาลเมืองได้ เพราะเป็นท้องถิ่นขนาดใหญ่ แต่ติดปัญหาเรื่องเขตแดนกับองค์การบริหารส่วนตำบลท่าสายลวด

ผู้สมัครแต่ละคนมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มทุน ในพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ส่งผู้สังเกตการณ์จากนานาชาติ ลงพื้นที่ตามแนวชายแดนของ จ.ตาก เพื่อจับตามองการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย เพราะมองว่า ทิศทางของนักลงทุน จะมีความเชื่อมโยงกับผู้บริหารท้องถิ่นอีกด้วย


ข้อมูลจากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ ระบุว่า งบประมาณรายจ่ายพร้อมจัดสรรและเงินอุดหนุนจากรัฐบาล รวมถึงการจัดเก็บภาษีที่ผ่านมา ขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ ได้งบประมาณสูงถึง 91 ล้านบาท

ส่วนใหญ่จะเป็นรายจ่ายของเบี้ยผู้สูงอายุ ศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนเมืองแม่ปะ ซึ่งทำให้งบประมาณผ่านมาทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง