ไทยพีบีเอสบวงสรวงเปิดกล้อง "บุษบาลุยไฟ" ละครแห่งปี

Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสบวงสรวงเปิดกล้อง "บุษบาลุยไฟ" ละครแห่งปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผอ.ไทยพีบีเอส ร่วมกับ เจ เอส แอล นำทีม ครูช่าง - ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินแห่งชาติ โทนี่ รากแก่น และ เฌอปราง อารีย์กุล บวงสรวงเปิดกล้องละครแห่งปี "บุษบาลุยไฟ" พร้อมทัพนักแสดงคับคั่ง

วันนี้ (8 พ.ย.2564) ไทยพีบีเอส ร่วมกับ เจ เอส แอล ได้ฤกษ์บวงสรวงเปิดกล้องละครแห่งปี "บุษบาลุยไฟ" นำทีมโดย รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผอ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และผู้กำกับชั้นครู ครูช่าง - ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

พร้อมด้วยทัพนักแสดงคับคั่งทั้ง โทนี่ รากแก่น, เฌอปราง อารีย์กุล หรือ เฌอปราง BNK48 ร่วมด้วย เต๋า - สมชาย เข็มกลัด, ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา, กิก - ดนัย จารุจินดา, พิม - พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์, ลูกหว้า พิจิกา, ฟารีดา วัลเลอร์, มากิ - มาชิดา สุทธิกุลพานิช, อติล่า - อาร์เธอร์ อภิชาติ กานโยซ์, แพรว - หัสสยา อิสริยะเสรีกุล, ภัทร - นัตธนนท์ ปิ่นโรจน์กีรติ, พิม - ลัทธ์กมล ปิ่นโรจน์กีรติ 

 


รศ.ดร.วิลาสินี ระบุว่า ไทยพีบีเอสมีความตั้งใจจะทำให้ "บุษบาลุยไฟ" เป็นละครเอกแห่งปีของไทยพีบีเอส และประเทศไทย รวมถึงเป็นของขวัญให้กับคนไทยด้วย โดยเป็นละครอิงประวัติศาสตร์ที่จะเล่าเรื่องราวรากเหง้าความเป็นไทย เพื่อให้ได้เรียนรู้และเข้าใจความเป็นไทยและวัฒนธรรมที่งดงามมากยิ่งขึ้น

จุดเด่นของบุษบาลุยไฟ คือ การสะท้อนคุณค่าประวัติศาสตร์ รากเหง้าวัฒนธรรม และคุณค่าความเป็นคน โดยเฉพาะคุณค่าความเป็นผู้หญิง ทั้งความสามารถของผู้หญิงที่ไม่มีข้อจำกัด สามารถสร้างเสริมและสร้างสรรค์ เพื่อประเทศชาติได้ 


รศ.ดร.วิลาสินี ระบุอีกว่า ไทยพีบีเอสตั้งใจทำละครแห่งปีโดยใช้เวลาศึกษาทำวิจัย พัฒนาบท และจัดหาทีมนักแสดงที่เป็นแม่เหล็ก เพื่อถ่ายทอดคุณค่าที่สังคมกำลังต้องการ ซึ่งไทยพีบีเอสประสบความสำเร็จจากละครปลายจวัก ที่เน้นคุณค่าในการทำอาหารไทยและนำเสนอเสน่ห์ของประวัติศาสตร์ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 จึงมานำเสนอประวัติศาสตร์ในยุคสมัยรัชกาลที่ 3 ในบุษบาลุยไฟซึ่งมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งคาดว่าจะได้รับชมกันในปี 2565

ไทยพีบีเอสยังคงย้ำจุดยืนให้สาระและความรู้ที่ถูกต้อง ร่วมกับความสนุกและอรรถรสที่ผู้ชมจะได้รับ และเจือด้วยคุณค่าที่สังคมต้องการ

ครูช่าง - ชนประคัลภ์ ระบุว่า บุษบาลุยไฟ มีเสน่ห์สำคัญ คือ การมีตัวละครที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์อยู่ อย่างเช่น ครูมีแขก คุณพุ่ม หรือแม้กระทั่งสุนทรภู่เองก็ตาม โดยบทละครจะเปิดเผยความงามของศิลปะ-วัฒนธรรมที่ผสมผสาน ท่ามกลางบริบททางสังคมที่สามัคคีกัน โดยยึดจุดสำคัญคือ "ประวัติศาสตร์และข้อมูลเปลี่ยนไม่ได้" 


ขณะที่ เฌอปราง กล่าวถึงบทที่ได้รับในละครบุษบาลุยไฟว่า เล่นเป็นตัวละคร "ลำจวน" ซึ่งเป็นผู้หญิงที่อยากเรียนหนังสือ ชอบบทกลอน มีความเด็ดเดี่ยว แน่วแน่ในตัวเองสูง อยากทำทุกอย่าง ไม่ยอมตามใคร โดยมีความท้าทายในเรื่องของบทกลอน เนื่องจากปกติไม่ค่อยสันทัดเรื่องภาษาไทย หรือบทกลอนมากนัก แต่ เฌอปรางก็พร้อมที่จะเดินหน้ากับบทบาทนี้ เริ่มจากเป็น "เจ้าหนูจำไม" พยายามจำ อ่าน เขียนอย่างเต็มที่


ส่วนโทนี่ รากแก่น ระบุว่า ได้รับบทเป็นฮุน หนุ่มจีนที่ใช้แรงงาน แต่มีความต้องการอยากพัฒนาตัวเองไปอยู่สังคมที่ดีขึ้น ด้วยการวาดรูป โดยบทบาทนี้นับเป็นความท้าทายอีกขั้น เนื่องจากเป็นละครอิงประวัติศาสตร์เรื่องแรก ซึ่งมีความยากในเรื่องภาษา เพราะต้องพูดภาษาจีนได้ และต้องพูดไม่ชัดในช่วงต้นของเรื่อง โทนี่ยังย้ำอีกว่า แม้จะเป็นละครที่เน้นเล่าประวัติศาสตร์ของไทยแต่ว่าก็จะมีความสนุกสนานอัดแน่น ด้วยวิธีการเล่าของครูช่างผ่านตัวละครในเรื่องที่จะมีมิติเป็นอย่างมาก


สำหรับ "บุษบาลุยไฟ" เป็นละครอิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสตรีผู้มีความคิดมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว แตกต่างจากสตรีร่วมยุคร่วมสมัยทั่วไปเมื่อเกือบ 200 ปีก่อน บทประพันธ์และบทโทรทัศน์โดย ปราณประมูล และกำกับการแสดงโดยผู้กำกับชั้นครู ครูช่าง - ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ซึ่งมีผลงานการกำกับละครโทรทัศน์เรื่องดัง เช่น น้ำเซาะทราย ระนาดเอก และมรดกปริศนา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

​"เฌอปราง" เตรียมประเดิมบทบาทละครแห่งปี "บุษบาลุยไฟ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง