อะไรคือ "SHA - SHA Plus" เที่ยวไทยมั่นใจมากขึ้น

เศรษฐกิจ
8 พ.ย. 64
14:58
17,283
Logo Thai PBS
อะไรคือ "SHA - SHA Plus" เที่ยวไทยมั่นใจมากขึ้น
ทำความรู้จักกับตราสัญลักษณ์ "SHA - SHA Plus" มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ซึ่งสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้ารับบริการและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หลังจากเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (8 พ.ย.2564) ภายหลังจาก ศบค.มีมติให้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 ซึ่งมีการผ่อนคลายมาตรการ กิจกรรม และกิจการๆ โดยให้ร้านอาหารในพื้นที่ท่องเที่ยว สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่จะต้องได้รับตราสัญลักษณ์ตามโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจให้กับผู้ที่มาใช้สินค้าและบริการดังกล่าว

สำหรับโครงการ SHA ไม่ใช่โครงการใหม่ แต่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 จากผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ดำเนินโครงการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้สถานประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เตรียมความพร้อม และดำเนินการปรับปรุงสถานประกอบการให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ (New normal) เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควบคู่กับมาตรการด้านสุขอนามัย

SHA เปรียบเเหมือนตราสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงด้านสินค้าและบริการ รวมทั้งด้านสุขอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีมาตรการทางสาธารณสุขเป็นหัวใจหลัก ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมั่น และมั่นใจให้กับผู้ที่มาใช้สินค้าและบริการนั้นๆ

สำหรับตราสัญลักษณ์นี้จะมอบให้แก่กิจการต่างๆ ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยแบ่งประเภทสถานประกอบการที่สามารถขอรับมาตรฐาน รวม 10 หมวด ได้แก่ 1.ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 2.โรงแรม/ที่พัก และโฮมสเตย์ 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5.บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม
7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.การจัดกิจกรรม/ประชุม โรงละคร/โรงมหรสพ และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ

นอกจากนี้ ททท.ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย SHA สู่เวทีโลก โดยร่วมกับ World Travel and Tourism Council (WTTC) ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวและการเดินทางในระดับโลก ประชาสัมพันธ์มาตรฐานความปลอดภัยของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย หรือที่เรียกว่า SHA ควบคู่ไปกับตราสัญญาลักษณ์ Safe Travels Stamp ของ WTTC ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยที่สอดรับกับแนวทางขององค์กรอนามัยโลก และ CDC (Cen for Disease Control หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกาด้วย

ปัจจุบัน มีมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย 2 กลุ่ม ได้แก่ SHA และ SHA Plus ซึ่งกลุ่มแรก ผู้ประกอบการที่จะได้รับตราสัญลักษณ์จะต้องผ่านเงื่อนไขของกรมควบคุมโรค ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสุขลักษณะอาคาร และอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีอยู่ในอาคารมีการจัดอุปกรณ์ทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และกำหนดการป้องกันสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

ส่วนกลุ่ม 2 เป็นเครื่องหมายที่ได้รับการยกระดับจากมาตรฐาน SHA ซึ่งผู้ประกอบการที่ต้องการตราสัญลักษณ์ SHA Plus จะต้องผ่านเกณฑ์ SHA และมีเงื่อนไขพนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม ไม่ต่ำกว่า 70% ของพนักงานทั้งหมด โดยพนักงานที่อยู่ในส่วนต้อนรับ หรือ Frontline จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน 100% เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้ารับบริการและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ข้อมูลล่าสุดจาก ททท.เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2564 เวลา 14.29 น. พบว่าตราสัญลักษณ์ SHA มีผู้ประกอบการได้รับแล้ว 20,967 แห่ง ส่วนตราสัญลักษณ์ SHA Plus มีผู้ประกอบการได้รับแล้ว 5,291 แห่ง ซึ่งผู้ประกอบการรายใดที่สนใจสามารถเข้ามาดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ https://thailandsha.tourismthailand.org


อ่านข่าวเพิ่มเติม

ททท.มอบ SHA Plus ให้ "วัดโพธิ์-ศาลหลักเมือง" ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

ผู้ว่าฯ อัศวิน "ขออภัย" น้ำล้นเจ้าพระยา เร่งป้องกันช่วงเย็น-พรุ่งนี้

เลขาฯ ป.ป.ส.ระบุไม่มียาอีผสมกาแฟในไทย

ดีอีเอสเตรียมเอาผิดกลุ่มเปิดคลับเฮาส์วิจารณ์คนอีสาน

ชาวทวิตเตอร์โหวตหนุน "อีลอน มัสค์" ขายหุ้นเทสลา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง