อย.จับมือแพลตฟอร์มออนไลน์เช็กชื่อ ATK สกัดของปลอม

สังคม
9 พ.ย. 64
11:44
653
Logo Thai PBS
อย.จับมือแพลตฟอร์มออนไลน์เช็กชื่อ ATK  สกัดของปลอม
อย.จับมือชอปปี้ ลาซาด้า และ HDmall.co.th เชื่อมข้อมูลเช็กชื่อผลิตภัณฑ์ชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนตรวจสอบก่อนสั่งซื้อได้ง่ายขึ้น ป้องกันชุดตรวจปลอมไม่ได้คุณภาพ หลังพบปี 64 จับกุมผู้ลักลอบ 45 คดี

วันนี้ (9 พ.ย.2564) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า หลังจากกระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้จำหน่ายชุดตรวจ COVID-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (ATK ) ตามร้านค้าและช่องทางออนไลน์ได้

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับชุดตรวจ ATK ที่มีคุณภาพมาตรฐาน และได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง อย.ร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ ชอปปี้ (Shopee) ลาซาด้า (Lazada) และ HDmall.co.th ให้บริการตรวจสอบการอนุญาตชุดตรวจ ATK ที่จะสั่งซื้อว่าได้รับอนุญาตทั้งตัวผลิตภัณฑ์ และการโฆษณาจาก อย.หรือไม่

เมื่อพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า ATK หรือชุดตรวจโควิด จะขึ้นแบนเนอร์ให้ความรู้วิธีการในการเลือกซื้อชุดตรวจโควิด ATK ให้ได้คุณภาพ โดยแบนเนอร์ดังกล่าวจะเชื่อมต่อมายังเว็บไซต์ อย. อำนวยความสะดวกให้สามารถตรวจสอบได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ผู้ทรงคุณวุฒิฯ กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังและปราบปรามชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมาย ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) จับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายรายใหญ่ 7 ราย ยึดของกลางรวมมูลค่ากว่า 600,000 บาท ดำเนินคดีแล้ว 45 คดี

นอกจากนี้ร่วมกับเฟซบุ๊ก และอีมาร์เก็ตเพลส ระงับการโฆษณาชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมายไปแล้ว 2,621 เว็บไซต์ แลย้ำให้ผู้ผลิต และนำเข้าชุดตรวจ ATK จะต้องขออนุญาตโฆษณาก่อนการจำหน่าย หากพบผลิตภัณฑ์หรือการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง