ก.คลัง เร่งหาเงินจ่ายประกันข้าว 7.6 หมื่นล้านบาท

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 64
16:35
1,123
Logo Thai PBS
ก.คลัง เร่งหาเงินจ่ายประกันข้าว 7.6 หมื่นล้านบาท
"อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รมว.คลัง ติงกระทรวงพาณิชย์ ยืนราคาประกันข้าวไม่สอดคล้องสถานการณ์ ทำเกษตรกรอ่อนแอ ก่อนเร่งหารือสำนักงบฯ หาเงินจ่ายประกันรายได้ ซึ่งยังขาดอีก 7.6 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (9 พ.ย.2564) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เตรียมหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาแหล่งเงินจ่ายส่วนต่างประกันรายได้ผู้ปลูกข้าว งวดที่ 3 เป็นต้นไป หลังรัฐบาลก่อหนี้จนเต็มเพดาน ตามเงื่อนไขมาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง โดยขอเวลาพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ทั้งอาจแก้ไขกฎหมาย เพื่อขยายเพดานก่อหนี้คงค้าง จากปัจจุบัน ไม่เกินร้อยละ 30 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี และแหล่งเงินจากงบกลาง และแหล่งเงินอื่น ๆ

วันนี้ ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการจ่ายงวดที่ 1 และ 2 จำนวน 19, 000 ล้านบาท ภายใน 1-2 วันนี้ แต่ ยังขาดอีก 76,000 ล้านบาท จากกรอบทั้งหมดที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมาที่ 89,000 ล้านบาท


นายอาคม กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังจะเร่งดำเนินการหาแหล่งเงินมาจ่ายเกษตรกร หลังกระทรวงพาณิชย์ ยืนกรานไม่ปรับลดราคาประกัยรายได้ โดยอ้างความจำเป็นในการช่วยเหลือเกษตรกร

ขณะที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ จะไปพิจารณาดึงงบฯ จากมาตรการ หรือ โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ซ้ำซ้อน หรือ ใกล้ปิดโครงการ กลับมาหมุนจ่ายเงินประกันรายได้ไปพลางก่อน โดยยืนยันว่า กระทรวงการคลัง จะจัดหาแหล่งเงินดูแลโครงการได้อย่างต่อเนื่องและเร็วที่สุด

ทั้งนี้ นายสันติ ระบุว่า โดยส่วนตัวเห็นว่า โครงการดังกล่าว ไม่ได้สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร ซึ่งควรดูแลเกษตรกร ยกระดับช่วยเกษตรกร ผลิตข้าวที่มีมูลค่าเพิ่ม หรือมุ่งทำมาตรการลดต้นทุนการทำนา หากยังคงดำเนินนโยบายแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรเช่นนี้ ก็เป็นเรื่องยากที่เกษตรกรจะปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงของโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง