เขื่อนเพชรระบายน้ำเพิ่ม มวลน้ำถึงเทศบาลเมืองเพชรบุรี 4 โมงเย็น

ภูมิภาค
10 พ.ย. 64
07:06
2,744
Logo Thai PBS
เขื่อนเพชรระบายน้ำเพิ่ม มวลน้ำถึงเทศบาลเมืองเพชรบุรี 4 โมงเย็น
เขื่อนเพชร ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำเพชร และพื้นที่ลุ่มต่ำเก็บของขึ้นที่สูงหลังจากเขื่อนเพชรเพิ่มการระบายน้ำมากกว่า 150 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่น้ำป่าทะลักเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

เขื่อนเพชร ปรับเพิ่มการระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี มากกว่า 150 ลบ.ม.ต่อวินาที เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 9 พ.ย.2564 มวลน้ำดังกล่าวจะมาถึงเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ในเวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้ (10 พ.ย.)

 

คาดการณ์ว่า จากการระบายน้ำอาจจะส่งผลให้น้ำในแม่น้ำเพชรบุรีล้นตลิ่งและไหลเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี จึงประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวัง ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

 

ขณะที่บนถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้า กทม.พื้นที่ ต.ห้วยทรายใต้ อ.ชะอำ มีน้ำท่วมขังพื้นผิวจราจร ซึ่งเป็นมวลน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนเพชร ระบายลงสู่คลองธรรมชาติและเกิดการไหลท่วมตามพื้นที่นาก่อนที่จะไหลล้นริมฝั่งถนนทำให้มีน้ำท่วมบนพื้นผิวจราจรแต่รถทุกชนิดยังสามารถใช้เส้นทางได้ตามปรกติ

ขณะที่เมื่อเช้าวานนี้(9 พ.ย.) พบว่า อ่างเก็บน้ำห้วยกวางโจน อ.หนองหญ้าปล้อง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำดินขนาดกลางที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง แนวสันเขื่อนเกิดแตก ทำให้น้ำไหลบ่าทะลักลงมาเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนซ้ำหนักเข้าไปอีก และประชาชนที่อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำดังกล่าวได้รับผลกระทบอย่างหนัก

 

นอกจากนี้น้ำป่ายังไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ในพื้นที่บ้านโปร่งวิเชียร ต.ยางน้ำหลักใต้ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง อย่างบ้านลิ้นช้าง บ้านห้วยสาริกา ส่งผลให้ทรัพย์สินถูกน้ำท่วมเสียหาย เนื่องจากน้ำป่าไหลลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เก็บข้าวของไม่ทัน ประกอบกับน้ำไหลเชี่ยวและรุนแรง บางจุดสูงถึง 2 ม.

 

หลังเกิดเหตุนายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ลงพื้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง เพื่อช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้น พบว่ามีพื้นที่ที่ได้รับแจ้งผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ ใน ต.ยางน้ำกลัดใต้ ต.หนองหญ้าปล้อง และ ต.ยางน้ำกลัดเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง