จับแรงงานเมียนมา 219 คนลักลอบเข้าไทยที่สังขละบุรี

ภูมิภาค
10 พ.ย. 64
07:26
455
Logo Thai PBS
จับแรงงานเมียนมา 219 คนลักลอบเข้าไทยที่สังขละบุรี
แรงงานผิดกฎหมายลักลอบเข้าไทยต่อเนื่องที่ จ.กาญจนบุรี วันเดียวจับกุมได้กว่า 200 คน ขณะที่ สตม.เพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวัง หลังมีการเปิดโอกาสให้แรงงานข้ามชาติในไทยขึ้นทะเบียน

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2564 กองกำลังสุรสีห์ สนธิกำลังกับ ตชด.ที่ 134 ตำรวจ สภ.สังขละบุรี และฝ่ายปกครอง จับกุมแรงงานข้ามชาติที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 219 คน ในพื้นที่หมู่ 6 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

เจ้าหน้าที่สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า แรงงานกลุ่มดังกล่าวเดินทางมาจากประเทศเมียนมา ต้องการไปทำงานในพื้นกาญจนบุรี ปทุมธานี นนทบุรี ราชบุรี และกรุงเทพฯ โดยเสียค่าใช้จ่ายคนละ 20,000 - 25,000 บาท มีผู้นำพาเป็นคนเมียนมา 4 คน

สำหรับจุดที่พบแรงงานข้ามชาติ มีร่องรอยการนำคนมาพักไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีเศษอาหารและขวดน้ำจำนวนมาก รวมถึงมีที่พักค้างแรมชั่วคราวในพื้นที่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจคัดกรองโควิด-19 ก่อนส่งตัวดำเนินคดีตามขั้นตอนกฏหมาย

 

ขณะที่ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. ระบุว่า แรงงานส่วนใหญ่ 80% ที่เข้ามาใน จ.กาญจนบุรี มีปลายทางคือกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนจังหวัดในภาคเหนือ มีรายงานแรงงานลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายวันละกว่า 100 คน อาศัยการเดินลัดเลาะตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเสียค่าหัว 300-500 บาท มีปลายทางมาที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ส่วนใหญ่กลุ่มนี้อยู่ในภาคเกษตรกรรม

รอง ผบช.สตม. ยังระบุถึงมติ ครม.ที่เปิดโอกาสให้แรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายที่อยู่ในประเทศไทย มาขึ้นทะเบียนเข้าในระบบให้ถูกต้องในช่วงวันที่ 1-30 พ.ย.นี้ เนื่องจากภาคธุรกิจจำเป็นต้องเปิดรับแรงงานเข้ามาในสถานประกอบการ

ทั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้แรงงานที่อยู่ในไทยและใบอนุญาตอาจจะหมดอายุ สามารถขึ้นทะเบียนได้อย่างถูกกฎหมายเท่านั้น ดังนั้นการลักลอบเข้าเมืองเพื่อมาขึ้นทะเบียน ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ตำรวจจะเพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมือง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สตม.เชื่อคุมโควิดได้-ต่างชาติเข้าไทยกว่า 20,000 คน

คาดปมทิ้งแรงงานกลางป่ายาง อาจมี จนท.รัฐ เอี่ยวค้ามนุษย์

สระแก้ว พบคลัสเตอร์ "ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง" ติดโควิด 266 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง