"ชวน" เชื่อไม่กระทบงบปี 65 หลังศาลฎีกาวินิจฉัย "ปารีณา" เป็น กมธ.ไม่ได้

การเมือง
10 พ.ย. 64
09:21
195
Logo Thai PBS
"ชวน" เชื่อไม่กระทบงบปี 65 หลังศาลฎีกาวินิจฉัย "ปารีณา" เป็น กมธ.ไม่ได้
"ชวน" เชื่อเหตุศาลฎีกาวินิจฉัย "ปารีณา" เป็น กมธ.ไม่ได้ ไม่กระทบงบปี 65 เพราะยึดมติที่ประชุมใหญ่ ขอดูรายละเอียดริบเบี้ยประชุมหรือไม่

วันนี้ (10 พ.ย.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงกรณี ที่ศาลฎีกา มีมติเสียงข้างมากว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ได้ จะมีผลผูกพันให้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 65 ที่ประกาศใช้แล้วมีปัญหาหรือไม่ว่า ต้องไปดูรายละเอียดในชั้นกรรมาธิการ รวมถึงเรื่องของเบี้ยประชุมด้วย ซึ่งกำลังให้คนไปดูในรายละเอียด แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐานใหม่

นายชวน ยังระบุว่า การลงมติตามกฎหมายจะยึดโยงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลักจะไม่ค่อยไปพูดถึงการลงมติในชั้นกรรมาธิการ เนื่องจากในการประชุมกรรมาธิการวิสามัญ จะมีคนนอกเข้าร่วมอยู่แล้ว ดังนั้นส่วนตัวจึงคิดว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ หากต้องการความชัดเจนจำเป็นจะต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นั้นนายชวนกล่าวว่า เคยมีปัญหานี้ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่มีการลงมติโดยที่ ส.ส.ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม จึงเป็นผลให้ต้องมีการลงมติใหม่หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแต่ถ้าเป็นการลงมติในชั้นกรรมาธิการจะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง