"เพื่อไทย" ยื่นสภาฯ ตั้ง กมธ.วิสามัญฯช่วยผู้ต้องขังทางการเมือง

การเมือง
10 พ.ย. 64
11:44
292
Logo Thai PBS
 "เพื่อไทย" ยื่นสภาฯ ตั้ง กมธ.วิสามัญฯช่วยผู้ต้องขังทางการเมือง
พรรคเพื่อไทย ยื่นสภาผู้แทนราษฎรตั้ง กมธ.วิสามัญฯ ช่วยผู้ต้องขังทางการเมือง โดยเน้นสิทธิประกันตัว พร้อมเรียกร้องอย่าผูกโยงแค่มาตรา 112 และเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีรัฐมนตรีไม่ตอบกระทู้สด

วันนี้ (10 พ.ย.2564) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอญัตติด่วนต่อสภา เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกิน และขัดต่อหลักนิติธรรมต่อผู้ต้องขังทางการเมือง

โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประเด็น คือ 1.ความต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาล ปฏิบัติตนให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม และพึงสังวรณ์ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง 2.การเรียกร้องสิทธิของประชาชน โดยจะไม่ขอก้าวล่วงเรื่องกระบวนการในชั้นศาล และ 3.ขอให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

ส่วนผลการศึกษานี้จะดำเนินการเอาผิดกับผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างไร นพ.ชลน่าน ระบุว่า หากพบผลว่ากระบวนการใช้กฎหมายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ให้ว่ากันไปตามบทบัญญัติของกฎหมายเช่น มาตรา 157

ระบุญัตติด่วนไม่ครอบคลุมคดีล้มล้างปกครอง

ส่วนจะทันกรณีที่ช่วงเย็นวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองของแกนนำราษฎรหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สิ่งที่พรรคเสนอนี้ ไม่ได้ครอบคลุมถึงกรณีนี้ เพราะไม่น่าจะทัน ซึ่งญัตติด่วนนี้ไม่ใช่แค่ มาตรา 112 แต่คือสิทธิการประกันตน เช่น การออก พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน, มาตรา 116 และมาตรา 112 บางส่วน เช่น นักโทษทางการเมือง อีกทั้งยังขออย่าไปผูกกับกฎหมายใดกฎหมายหนึ่ง เช่น มาตรา 112

ส่วนกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ครบองค์ประชุมนั้น ฝ่ายค้านจะไม่เป็นองค์ประชุมให้ เพราะความรับผิดชอบนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายเสียงข้างมากคือรัฐบาล ซึ่งฝ่ายค้านจะทำต่อเมื่อฝ่ายข้างมากมีความพร้อมเท่านั้น หากตรวจสอบเบื้องต้นว่ารัฐบาลไม่มีความพร้อม จะไม่ทำหน้าที่เสียงข้างมาก แทนเสียงข้างมากแน่นอน

เล็งยื่นศาล รธน.ตีความ รมต.ไม่ตอบกระทู้สด

ขณะที่การตอบกระทู้สดของรัฐมนตรี ซึ่งพบว่าหลายคนไม่มาตอบ โดยปกติแล้วจะยกเว้นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องกฎหมายและความมั่นคงของรัฐ หากไม่มาตอบจะต้องมีมติคณะรัฐมนตรีแจ้งว่ามาตอบเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะอะไร แต่รัฐมนตรีแจ้งว่าติดภารกิจแล้วไม่มาตอบกระทู้สด ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ และอาจจำเป็นต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความถึงแนวทางว่าควรเป็นอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

จับตา ชี้ชะตา "รุ้ง-ไมค์-อานนท์" คดีล้มล้างการปกครอง 

เตือน! SMS อ้างเป็นผู้จัดการแพลตฟอร์มชอปปิงรับสมัคร พนง.

ปปง.เสนออัยการนำทรัพย์สิน "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" กว่า 120 ล้าน ชดใช้ผู้เสียหาย 

ปิด 7 วันคลินิกฉีดวัคซีน "จอห์นสัน" ให้พยาบาลฉีด รอผลสอบที่มา

"ชวน" เชื่อไม่กระทบงบปี 65 หลังศาลฎีกาวินิจฉัย "ปารีณา" เป็น กมธ.ไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง