เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านยา "ผู้ป่วยกลุ่มโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง"

สังคม
10 พ.ย. 64
12:26
1,131
Logo Thai PBS
เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านยา "ผู้ป่วยกลุ่มโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมบัญชีกลางออกหลักเกณฑ์เบิกค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง ผู้มีสิทธิไม่ต้องทดรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน เริ่มวันที่ 12 พ.ย.นี้

วันนี้ (10 พ.ย.2564) น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางออกหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง (Inflammatory bowel disease: IBD) ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง โดยได้จัดทำระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรคดังกล่าว

หากแพทย์ผู้ทำการรักษามีแผนการใช้ยา Adalimumab,Infliximab และ Vedolizumab ให้สถานพยาบาลดำเนินการลงทะเบียนแพทย์ผู้ทำการรักษาและผู้ป่วย พร้อมทั้งส่งข้อมูลตามโปรโตคอลที่กำหนดในระบบ IBD หากได้รับอนุมัติการใช้ยา จึงจะสามารถเบิกจ่ายค่ายาดังกล่าวในระบบเบิกจ่ายตรงเท่านั้น

สำหรับยาชีววัตถุและยาสังเคราะห์ มุ่งเป้าซึ่งใช้ในการรักษาผู้ป่วยกลุ่มโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังที่อยู่นอกเหนือจากที่กำหนดในระบบ IBD เช่น ยา Ustekinumab และ Golimumab เป็นต้น จะไม่สามารถเบิกจ่ายจากทางราชการได้ อย่างไรก็ตามกรมบัญชีกลางจะเร่งพิจารณารายการยาที่จำเป็นเข้าระบบ IBD ต่อไป

หลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูงฉบับดังกล่าว ให้มีผลใช้บังคับสำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.2564 เป็นต้นไป และกำหนดอัตราเบิกจ่ายค่ายา Vedoluzumab โดยให้มีผลบังคับใช้สำหรับค่ายาที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2564

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-127-7000 ต่อ 6850 และ 6851 ในวันและเวลาราชการ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เริ่มเปิดจองฉีดเข็ม 3 แอสตราฯ คนฉีดซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม

ระวัง "เสื้อกันหนาวมือสอง" ต้องทำความสะอาดก่อนใส่ ป้องกันเชื้อโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง