"รุ้ง-ปนัสยา" อ่านคำแถลงปิดคดี ยืนยันไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

การเมือง
10 พ.ย. 64
15:15
2,423
Logo Thai PBS
"รุ้ง-ปนัสยา" อ่านคำแถลงปิดคดี ยืนยันไม่ได้ล้มล้างการปกครอง
"รุ้ง-ปนัสยา" อ่านคำแถลงการณ์ปิดคดี ก่อนเข้ารับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันข้อเสนอบนเวทีปราศรัยเป็นการปฏิรูป ไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

วันนี้ (10 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง เดินทางมาฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากเป็นหนึ่งในผู้ถูกร้อง ในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขหรือไม่

ก่อนที่จะเข้าฟังคำวินิจฉัย น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ศาลไม่ได้นัดไต่สวนคู่ความ และเห็นว่าเป็นการดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีที่กระทบต่อสิทธิ ที่จะได้รับการพิจารณาคดีที่เป็นธรรมต่อผู้ถูกร้อง ซึ่งวันนี้ (10 พ.ย.) จะยื่นคำขอปิดคดีต่อศาล

ส่วนใหญ่เป็นข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 มาตรา 49 ที่เกี่ยวข้องกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตนอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยังได้เสนอเรื่องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ 10 ข้อ เช่น การยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 การปรับลดงบประมาณให้สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นต้น ซึ่งเป็นข้อเสนอที่เคยปราศรัยบนเวทีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

น.ส.ปนัสยา ยืนยันว่า ข้อเท็จจริงและข้อเสนอทั้ง 10 ข้อ เป็นการปฏิรูป ไม่ได้เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขอให้ศาลยกคำร้องของผู้ร้อง

สำหรับคดีนี้มีผู้ถูกร้องรวม 3 คน นอกจาก น.ส.ปนัสยาแล้ว ยังมีนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งอยู่ระหว่างถูกควบคุมอยู่ในเรือนจำ จึงไม่ต้องเดินทางมาฟังคำวินิจฉัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง