จีน-สหรัฐฯ ประกาศกลางวง COP26 ร่วมมือแก้ปัญหาสภาพอากาศ

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 64
06:50
453
Logo Thai PBS
จีน-สหรัฐฯ ประกาศกลางวง COP26 ร่วมมือแก้ปัญหาสภาพอากาศ
จีนและสหรัฐฯ แถลงการณ์ร่วมในการประชุม COP26 ระบุ 2 ประเทศบรรลุข้อตกลงร่วมกันแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จอห์น เคอร์รี ผู้แทนพิเศษด้านสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา ประกาศในการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ ว่า สหรัฐฯ ร่วมมือกับประเทศจีน สนับสนุนความสำเร็จของการประชุมในครั้งนี้ และทั้งสองประเทศจะทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงกว่า 1.5 องศาเซลเซียส

ด้านหัวหน้าคณะผู้เจรจาของจีน แถลงในทิศทางเดียวกับเคอร์รี โดยระบุว่า จีนจะยกระดับความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดการปล่อยก๊าซมีเทน และยุติการตัดไม้ทำลายป่า นอกจากนี้ยังกล่าวว่า ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา จีนและสหรัฐฯ ได้จัดการประชุมเสมือนจริงร่วมกันมากถึง 30 ครั้ง เพื่อร่วมกันร่างรายละเอียดของความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม

ความร่วมมือของทั้งสองประเทศสร้างความยินดีให้กับหลายฝ่าย เนื่องจากจีนและสหรัฐฯ เป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก และแสดงให้เห็นว่าแม้จะมีความขัดแย้งในหลายประเด็น แต่ทั้งสองประเทศพร้อมจะก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก


ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดเป้าหมายไทยลด "ก๊าซโลกร้อน" เป็นศูนย์ภายในปี 2065

"เดนมาร์ก" กลับลำคุมโควิด-19 หลังยกเลิกเพียง 2 เดือน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง