บช.ก.ชี้แจงปม "เสี่ยโจ้" ถูกปล่อยตัว หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง

อาชญากรรม
11 พ.ย. 64
06:55
391
Logo Thai PBS
บช.ก.ชี้แจงปม "เสี่ยโจ้" ถูกปล่อยตัว หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง
ตำรวจสอบสวนกลาง ชี้แจงกรณีปล่อยตัว "เสี่ยโจ้ ปัตตานี" หลังพนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง ระบุตรวจสอบไม่พบหมายจับค้างเก่า อยู่ระหว่างเสนอขอความเห็น ผบ.ตร.ว่าเห็นแย้งอัยการหรือไม่

วันที่ 10 พ.ย.2564 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี ผู้ต้องหาคดีค้าน้ำมันเถื่อน ได้รับการปล่อยตัว ว่า การจับกุมนายสหชัย ในวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมนายสหชัย ตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ที่ 60/2564 ลงวันที่ 19 ก.พ.2564 ในความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน ซึ่งหมายจับดังกล่าวเป็นหมายจับที่ชอบด้วยกฎหมาย ยังไม่ถูกถอนจากสารบบแต่อย่างใด การจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเป็นการกระทำโดยใช้อำนาจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และแม้ว่าภายหลังทางพนักงานอัยการจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้ก็ตาม ในส่วนนี้ยังคงอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาขอความเห็นจาก ผบ.ตร. ว่าเห็นพ้องหรือเห็นแย้งในกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่

สำหรับการส่งตัวนายสหชัยไปยังอัยการจังหวัดสงขลานั้น เป็นการส่งตัวไปยังสำนักงานอัยการตามที่ได้มีการส่งสำนวนคดีไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดสงขลาก่อนหน้านี้ เพื่อให้พนักงานอัยการส่งฟ้องนายสหชัย ต่อศาลตามอำนาจต่อไป ในส่วนของความเห็นของพนักงานอัยการจะสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง เป็นอำนาจและดุลพินิจของทางพนักงานอัยการ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองได้ดำเนินการติดตามจับกุมตัวนายสหชัยมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างสุดความสามารถ

สำหรับเหตุที่ไม่ได้ส่งตัวนายสหชัยไปยังศาลปัตตานีนั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบในสารบบแล้วพบว่า นายสหชัยมีหมายจับของศาลจังหวัดสงขลาเพียงหมายจับเดียว ไม่พบหมายจับของศาลจังหวัดปัตตานีที่นายสหชัยไม่ได้เข้ารับโทษตามคำพิพากษาของศาลแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่ได้นำตัวนายสหชัยส่งไปยังศาลจังหวัดปัตตานี

ในส่วนของกรณีที่นายสหชัยได้รับการปล่อยตัวหลังจากนำตัวส่งพนักงานอัยการแล้วนั้น ถือเป็นดุลพินิจของทางพนักงานอัยการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอำนาจในการควบคุมตัวนายสหชัยแต่อย่างใด เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบข้อมูลไปยังหน่วยงานอื่นฯ ถึงข้อมูลหมายจับค้างเก่าของนายสหชัยแล้ว พบว่าไม่มีหมายจับค้างเก่าคดีอื่น ๆ การชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเป็นการชี้แจงต่อพนักงานอัยการตามข้อมูลที่ตรวจพบ ณ ขณะนั้น

ทั้งนี้ เมื่อปี 2555 นายสหชัย ถูกเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จับกุมพร้อมของกลาง เงินสด 46 ล้านบาท, น้ำมัน 2,000 ลิตร และตรวจพบหลักฐานการซื้อขายน้ำมันเถื่อนจำนวน 500 ล้านลิตร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับนายสหชัย ในความผิดเกี่ยวกับการค้าน้ำมันเถื่อน และมีการดำเนินคดีเพิ่มเติมในข้อหา “ร่วมกันฟอกเงิน” ซึ่งทางนายสหชัยฯ หรือโจ้ ได้พยายามหลบหนีการจับกุมเรื่อยมา จนกระทั่งวันที่ 5 พ.ย.2564 ตำรวจสอบสวนกลางสามารถจับกุมตัวได้ที่ตลาดกลางคืนย่านห้วยขวาง กรุงเทพฯ จากนั้นจึงได้นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง