กทม.เตือนริมน้ำแนวฟันหลอ รับมือน้ำหนุน

ภูมิภาค
11 พ.ย. 64
11:18
482
Logo Thai PBS
กทม.เตือนริมน้ำแนวฟันหลอ รับมือน้ำหนุน
กทม.รายงานสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาวันนี้ (11 พ.ย.) เฉลี่ย 2,277 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เตือนชุมชนนอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงเวลา 13.45 น.

วันนี้ (11 พ.ย.2564) กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำของกรมชลประทาน ที่ อ.บางไทร ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่าน กทม. เฉลี่ย 2,277 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันที่ 10 พ.ย. บริเวณปากคลองตลาด อยู่ที่ระดับ 2.12 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยวันนี้ฐานน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงสุดเวลา 13.45 น. ที่ระดับมากกว่า 1.26 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง อาจส่งผลกระทบชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร หรือ แนวฟันหลอ

สำหรับระดับน้ำแนวคันกั้นน้ำทั้งด้านตะวันออก ที่ประตูระบายน้ำคลองสอง สายใต้ ประตูระบายน้ำแสนแสบ (มีนบุรี) ประตูระบายน้ำลาดกระบัง อยู่ในระดับปกติ และในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยังไม่มีฝนตกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

มท.1 เรียก ผู้ว่าฯ กทม.-ปริมณฑล รับมือน้ำทะเลหนุน 

เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนติดกับริมฝั่งเจ้าพระยา ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังจากเหตุน้ำทะเลหนุน ซึ่งจะต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 14 พ.ย.นี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่า รมว.กระทรวงมหาดไทย จึงได้เรียกประชุมผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ และผู้ว่าราชการ 5 จังหวัดปริมณฑล เพื่อหารือการจัดการน้ำในพื้นที่เป็นการเร่งด่วน พร้อมกำหนดแนวทางการแก้ไขสถานการณ์น้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รมว.กระทรวงมหาดไทย ย้ำให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ และผู้ว่าราชการ 5 จังหวัดปริมณฑล ได้ประสานงานร่วมกัน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และแจ้งเตือนประชาชนเตรียมการรับสถานการณ์ พร้อมทั้งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสริมความมั่นคงแข็งแรงบริเวณแนวกระสอบทรายต่าง ๆ พร้อมติดตั้งระบบปั๊มน้ำ ระบบระบายน้ำในทุก ๆ จุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่คันกั้นน้ำชั่วคราว

ส่วนนายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพฯ ระบุว่า กรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำทะเลหนุนรวม 9 เขต คือ ดุสิต-บางพลัด-บางซื่อ-พระนคร-สัมพันธวงศ์-ธนบุรี-ยานนาวา-บางคอแหลม และคลองเตย โดยได้รับการสนับสนุนการระบายน้ำจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำให้น้ำลดลงทั้งหมดแล้ว และกรุงเทพฯ ได้เสริมกระสอบทราย ตรวจสอบความแข็งแรง โดยติดตั้งระบบท่อรับน้ำไปสู่ระบบสูบ เพื่อระบายออกและเลี้ยงน้ำ จนกว่าน้ำหนุนจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง