เส้นทางนำเข้าวัคซีน "จอห์นสัน" ขวดละ 1.5 หมื่นจากกัมพูชามาไทย

สังคม
11 พ.ย. 64
12:35
1,766
Logo Thai PBS
เส้นทางนำเข้าวัคซีน "จอห์นสัน" ขวดละ 1.5 หมื่นจากกัมพูชามาไทย
เปิดเส้นทางขนวัคซีน "จอห์นสัน" ขวดละ 15,000 บาท จากกัมพูชามาไทย ชี้ผู้ประกอบการยอมจ่ายคนเดินข้ามแดนขวดละ 500 บาท มาฉีดให้คนกัมพูชาตั้งแต่ก.ย. โดยให้หมอในคลินิกไทยฉีดให้แรงงาน

ความคืบหน้าหลังผลสอบสวนคลินิกใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่มีการถูกร้องเรียนว่าฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้ประชาชน พบว่า ผิดจริง 2 ความผิด คือไม่ลงเวชระเบียนผู้เข้ารับบริการ และให้พยาบาลฉีด ทั้งๆที่ต้องเป็นหน้าที่ของแพทย์จึงสั่งปิดคลินิก 7 วัน

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบเส้นทางการนำเข้าวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ว่าถูกนำเข้ามาทางไหน โดยผู้ประกอบการในตลาดโรงเกลือ อ้างว่าสั่งซื้อวัคซีนจอห์นสัน จากประเทศกัมพูชามาจริง โดยคลินิกไม่ได้เป็นคนซื้อหรือนำเข้า แต่ผู้ประกอบการชาวกัมพูชา ต้องการนำวัคซีนมาฉีดให้แรงงานชาวกัมพูชา ที่อาศัยอยู่ฝั่งไทย 

นำเข้าจากกัมพูชาขวดละ 1.5 หมื่นบาทฉีดแรงงาน 

ผู้ประกอบการ ระบุว่า มีการสั่งซื้อวัคซีนจอห์นสันฯ จากประเทศกัมพูชามาจริง หลังจากรัฐบาลไทยไม่ยอมอนุญาตให้ทางการกัมพูชาเข้ามาฉีดซีนให้แรงงาน และผู้ประกอบการภายในพื้นที่ตลาดโรงเกลือตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยซื้อมาราคาขวดละ 15,000 บาท ฉีดได้ 5-6 คน รวมค่าฉีดตกหัวละ 3,500-3,600 บาท หมอคิดค่าฉีดประมาณ 200-300 หรือ 500 บาท

มีคนไทยได้ฉีด เพราะคลินิกจะเอาวัคซีนที่เหลือ เช่น ซื้อมา 1 ขวดฉีดแค่ 3-4 คนจะมีวัค ซีนเหลืออยู่ เมื่อคนไทยต้องการฉีดเก็บค่าใช้จ่าย 2,800 บาท คลินิกไม่ได้ซื้อมาหรือนำเข้าส่วนใหญ่ผู้ประกอบการชาวกัมพูชา สั่งมาให้หมอคลินิกฉีดให้ 

ผู้ประกอบการบอกอีกว่า  สำหรับวิธีการนำวัคซีนเข้ามา จะใช้วิธีฝากคนที่ทำงานหน้าด่านที่เข้า-ออกทุกวันนำเข้ามาให้ เมื่อของมาถึงก็ไปรับมาจ่ายค่านำเข้ามาขวดละ 500 บาท ส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้ทั้งหมดวัคซีนที่กัมพูชามีเหลือ เพราะมีวัคซีนที่บริจาคมาเยอะ

 อยากให้เปิดพรมแดนจะได้เข้ามาซื้อขาย และแรงงานเดินทางไปเช้าเย็นกลับ ตอนด่านปิดเขาก็เข้ามาแบบเถื่อน และบางคนอยู่ในตลาดจนถึงตอนนี้

ขณะนี้ชาวกัมพูชาที่มีเงิน น่าจะได้ฉีดกันเกือบหมดแล้ว เหลือเฉพาะแรงงานรับจ้างที่ไม่มีเงินฉีดเองเท่านั้น คาดว่าการนำเข้ามาหลังจากนี้น่าจะน้อยลง เพราะสาธารณสุขเริ่มเปิดให้ชาวกัมพูชาฉีดวัคซีน COVID-19 ฟรีใน จ.สระแก้ว 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิด 7 วันคลินิกฉีดวัคซีน "จอห์นสัน" ให้พยาบาลฉีด รอผลสอบที่มา

 โผล่อีก 1 คน อ้างฉีด "จอห์นสัน" คลินิกเดียวกันที่สระแก้ว

 




ข่าวที่เกี่ยวข้อง