ทลายแก๊งแอปฯ เงินกู้ พบเด็ก 10 ขวบถูกหลอกโอนเงินแลกทุนการศึกษา

อาชญากรรม
11 พ.ย. 64
13:15
2,047
Logo Thai PBS
ทลายแก๊งแอปฯ เงินกู้ พบเด็ก 10 ขวบถูกหลอกโอนเงินแลกทุนการศึกษา
ตำรวจไซเบอร์ เปิดยุทธการ “ล่าแอปเงินกู้โหด เหนือจรดใต้” ค้น 8 จุด 6 จังหวัด จับกุมผู้ต้องหา 7 คน หลังผู้เสียหายฆ่าตัวตายปมเครียดถูกหลอกโอนเงินแลกยอดเงินกู้ 1 แสนบาท อีก 1 เคส หลอกให้ทุนการศึกษาเด็กหญิงวัย 10 ขวบ

วันนี้ (11 พ.ย.2564) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ แถลงผลการปฎิบัติในแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้” โดยการเข้าตรวจค้น 8 จุด ใน 6 จังหวัด คือ เชียงราย เชียงใหม่ สุพรรณบุรี สระแก้ว พังงา และกรุงเทพฯ จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 7 คน หลบหนีไปได้ 1 คน

จากกรณีที่นายจิระ จันทร์ประจักษ์ อายุ 44 ปี ชาว จ.กำแพงเพชร ได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิต เนื่องจากทำเรื่องกู้เงินออนไลน์จาก 6 แอปพลิเคชัน และเว็ปไซต์เงินกู้อีก 1 เว็บไซต์ แต่ต้องโอนเงินให้ก่อนถึงจะได้รับการอนุมัติ เมื่อโอนเงินไปก็ไม่ได้มีการอนุมัติเงินกู้แต่อย่างใด ทำให้เกิดความเครียดจึงตัดสินใจฆ่าตัวตายดังกล่าว

ต่อมาตำรวจไซเบอร์ สืบสวนรวบรวมข้อมูลจนรู้ตัวผู้ก่อเหตุว่าใช้เว็บไซต์ www.กู้เงินฉุกเฉิน.net ประกาศโฆษณาให้กู้เงินโดยให้ติดต่อผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ เมื่อมีผู้เสียหายติดต่อไป ผู้ก่อเหตุจะแจ้งกติกาต่าง ๆ โดยต้องโอนเงินให้ก่อนที่จะมีการอนุมัติวงเงินกู้ แต่เมื่อโอนเงินไปก็ไม่ได้รับเงินกู้แต่อย่างใด ซึ่งในกรณีของนายจิระทำเรื่องขอกู้เงินจำนวน 100,000 บาท และได้โอนเงินให้กับผู้ก่อเหตุไป 9 ครั้ง รวมเป็นเงิน 130,000 บาท

ขณะที่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ ล่าสุดจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการ 6 คน คือ นายจตุพร ฤกษ์มงคล, น.ส.ฮายีร่า ปาทาน, น.ส.กรรณิกา ศรียอด, น.ส.ณิชชากร ปานสุวรรณ, นายชวลิต พันจำปี และนายเชีย กัวจุน สัญชาติจีน พร้อมกับตรวจยึดของกลางได้หลายรายการ จึงดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีและอยู่ระหว่างการติดตามอีก 1 คน คือ นายจิรยุทธ นามวิยะ

เด็กอายุ 10 ขวบถูกหลอกโอนเงินแลกทุนการศึกษา

นอกจากนี้ ยังมีอีก 1 คดี ผู้เสียหายเป็นเด็กหญิง อายุ 10 ปี ใน จ.พิจิตร ถูกออกอุบายโดยหลอกว่าจะให้ทุนการศึกษาเป็นเงิน 6,000 บาทผ่านแอปพลิเคชันไลน์ โดยให้เด็กหญิงโอนเงินให้ผู้ก่อเหตุก่อนครั้งละ 300 บาท 3 ครั้ง รวมเป็นเงิน 900 บาท หลังจากทำรายการโอนเงินไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อกับผู้ก่อเหตุได้อีก

จากนั้นตำรวจไซเบอร์ สืบสวนจนรู้ตัวผู้ก่อเหตุ พบพฤติการณ์ใช้แอปพลิเคชันไลน์ ส่งข้อความกระจายไปยังประชาชรนับหมื่นคน หลอกลวงผู้เสียหายว่าจะแจกเงิน จนมีผู้หลงเชื่อโอนเงินและกลับมาให้ผู้ก่อเหตุเกือบ 500 คน ภายในระยะเวลา 1 เดือน ได้เงินจากการหลอกลวงประมาณ 400,000 บาท ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ น.ส.ตรีเนตร แซ่วี ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จับกุมได้ที่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ส่วนนายธนาธร เหมืองทรายมูล ผู้ต้องหาอีก 1 คน ที่ร่วมขบวนการยังอยู่ระหว่างหลบหนี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอปฯ กู้เงินระบาด ดอกเบี้ยโหด ทวงประจานเพื่อน-เจ้านาย 

เตือน 5 อาชญากรรมไซเบอร์ รู้ทันก่อนโดน "แฮก-โกง-หลอก" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง