ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : "พิธีกรไลฟ์" ไม่ต้องรอ 11.11 ก็ขายได้หลักล้าน กับ Something Just Like This

Logo Thai PBS
ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : "พิธีกรไลฟ์" ไม่ต้องรอ 11.11 ก็ขายได้หลักล้าน กับ Something Just Like This

เทศกาล 11.11 ที่เหล่านักช็อปเฝ้ารอกลับมาอีกครั้ง กับโปรโมชันลด แลก แจก แถมกระตุ้นยอดขาย แต่ปีนี้ 11.11 อาจจะแตกต่างไปจากทุกปี โดยเฉพาะในประเทศจีนที่ยักษ์ใหญ่ E-Commerce หันมารุกตลาด Live Streaming กันคึกคัก อย่าง Alibaba แพลตฟอร์มชื่อดังก็ประสบความสำเร็จกับสตรีมขายสินค้าล่วงหน้าก่อนวันคนโสดจนยอดถล่มทลาย 7 วัน มียอดพรีเซลล์ผ่าน Taobao เว็บไซต์ E-Commerce หัวหอกของ Alibaba แล้วกว่า 10 ล้านหยวน หรือกว่า 51 ล้านบาท 

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ ขอเกาะกระแส 11.11 กันบ้างกับอาชีพ "พิธีกรไลฟ์" ในซีรีส์ "Something Just Like This" หรือชื่อไทยว่า "วัยรักนักฝัน" ที่ได้นักแสดงชื่อดังทั้งหวงจิ่งอวี๋ และอู๋จินเหยียน มาถ่ายทอดเรื่องราววัยรุ่นสร้างตัว ต่อสู้เพื่อธุรกิจ E-Commerce Live ท่ามกลางสังเวียนการต่อสู้ที่ช่วงชิงยอดขาย บีบคั้นด้วยเวลาและยอดวิว

หลังจากดูเรื่องนี้แล้วคำถามก็เกิดขึ้นมาในใจตั้งแต่ตอนแรกว่า "จีนมาไกลถึงขนาดนี้แล้วจริงหรือ ?" โกดังขนาดใหญ่ถูกกั้นเป็นห้องกระจก 52 ห้อง พร้อมอุปกรณ์สมาร์ตโฟนบนขาตั้งกล้อง หลังเปิดไฟส่องหน้า ราวแขวนเสื้อผ้าแฟชั่นก็ถูกเข็นเข้ามาในฉากเพื่อซัพพอร์ตสาวสวย 51 คน รวมถึงเฉียนซีซี (อู๋จินเหยียน) นางเอกของเรื่องให้ได้ออกลีลาขายสินค้าผ่าน Live Streaming กระตุ้นยอดขาย ส่งต่อของค้างสต็อกไปถึงบ้านลูกค้า


เสื้อผ้าที่ต้องขายให้ได้ตามเป้าถูกจัดแพ็กลงกล่องพัสดุให้พร้อม ก่อนจัดส่งในแผนกดูแลสินค้าโกดังเดียวกัน ท่ามกลางการเก็บสถิติจากหน้าจอทั้งยอดผู้เข้าชม ยอดสั่งซื้อที่อัปเดตแบบเรียลไทม์ สะท้อนให้เห็นถึงความฮอตของพิธีกรไลฟ์แต่ละคนได้เป็นอย่างดี นอกจากเงินเดือนที่ได้แล้ว อีกรายได้ของพิธีกรไลฟ์คือ ค่าคอมมิชชันจากการขาย จึงไม่เรื่องแปลกที่ทุกคนจะทุ่มทุนพรีเซนต์สินค้ากันอย่างเต็มที่

ไม่ใช่แค่การแข่งขันกันภายในบริษัทเท่านั้น แต่สังเวียนนี้ยังร้อนระอุขึ้นต่อเนื่อง เมื่อบริษัท E-Commerce Live อื่น ๆ ต่างก็ต้องต่อสู้กันเพื่อยอดขายจนหลายครั้งต้องพึ่งพาความดังจากศิลปิน-ดาราที่มีเหล่าแฟนคลับพร้อมซัพพอร์ตสั่งซื้อสินค้าช่วยเพิ่มยอดให้พุ่งจนสูงปรี๊ด ขณะเดียวกันอีกภารกิจสำคัญของ E-Commerce Live คือการหาสินค้ามาให้พิธีกรไลฟ์ได้ขายออกไป ซึ่งต้องดีลกับแบรนด์ต่าง ๆ พร้อมกับยอดเป้าหมายที่คาดว่าจะทำได้ในเวลาที่จำกัด

ตลาด E-Commerce Live จีนโตสวนกระแสโควิด

ในซีรีส์ดุเดือดขนาดนี้ สงคราม E-Commerce Live ในชีวิตจริงก็ไม่ต่างกัน ผลตอบแทนจะหอมหวานขนาดไหน อะไรทำให้บริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba หรือบริษัทในเครืออย่าง Taobao ยังกระโดดเข้ามาในสังเวียนนี้ ไทยพีบีเอสออนไลน์มีคำตอบมาให้แล้ว

ตัวอย่างความสำเร็จของอาชีพพิธีกรไลฟ์ที่เห็นกันได้ชัดเจน ชื่อแรกที่ต้องพูดถึงคงหนีไม่พ้น Viya หรือ Huang Wei เพราะเธอคือราชินีแห่งวงการพิธีกร Live ที่เคยทำยอดขายได้สูงสุด 3,000 ล้านหยวน หรือ 13,000 ล้านบาท ภายในวันเดียว จนได้รับฉายาจาก Bloomberg ว่าเป็น The World’s Livestreaming Queen ยอดขายที่ถล่มทลายยังเป็นเครื่องหมายการันตีและทำให้เธอได้เข้าเป็นสมาชิกแคมเปญไลฟ์สตรีมของ Taobao Live ด้วย


เช่นเดียวกับชื่อเสียงของศิลปินทั้งนักร้อง นักแสดงหลายต่อหลายคน ที่สร้างปรากฏการณ์ในสงคราม E-Commerce Live กันด้วยแรงสนับสนุนจากทั้งเหล่าแฟนคลับและนักชอปทั้งหลาย อย่างล่าสุด หวงจื่อเทา ศิลปินชื่อดังของจีนก็ได้จัดการ Live ขายสินค้า ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึง 22.00 น. ก่อนจะปิดยอดขายไปอย่างสวยงามที่ 308 ล้านหยวน หรือราวๆ 1,600 ล้านบาทนั่นเอง ตัวเลขที่พิมพ์นี้แทบไม่ต้องบอกเลยว่ามหาศาลมากขนาดไหน

ผู้บริโภคหันมาใช้ Live Streaming เป็นช่องทางในการซื้อสินค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ มันกลายเป็นเทรนด์ที่ย้อนกลับไม่ได้ ขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันมากขึ้น

รองประธานกลุ่ม Alibaba และผู้ดูแลด้านคอนเทนต์ Taobao live ยอมรับถึงตลาดการไลฟ์ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดแม้ในช่วงที่มีสถานการณ์ COVID-19 ความสำเร็จจากยอดขายของแบรนด์ต่าง ๆ ที่ได้เชิญทั้งศิลปิน ดารา ผู้มีชื่อเสียง รวมถึง MC ไลฟ์ชื่อดังมาจัดแคมเปญไลฟ์ขายสินค้า สอดคล้องกับข้อมูลที่บอกว่า กว่า 90% ของแบรนด์ใหม่ที่เข้าร่วมกับ Alibaba ได้เลือกใช้บริการ Taobao Live เพื่อดึงดูดลูกค้ามากขึ้น กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Alibaba เตรียมจะผลักดันแพลตฟอร์มใหม่ “live stores” ที่จะอัปเกรดเทคโนโลยีให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

Taobao Live เก็บสถิติข้อมูลผู้ใช้งานแล้วพบว่า

  • มีผู้ใช้ Live Streaming รวมกันกว่า 500,000 ชั่วโมงในปี 2020
  • มีผู้ชม Live Streaming 6 ครั้งต่อวัน
  • มีผู้สั่งซื้อสินค้าผ่าน Live Streaming เฉลี่ยมากกว่า 10 รายการต่อเดือน

จุดแข็งที่ทำให้ E-Commerce Live ในจีนประสบความสำเร็จด้วยยอดขายหลักล้านภายในไม่กี่ชั่วโมง มีกุญแจสำคัญคือ แพลตฟอร์มที่เป็น Ecosystem ที่สามารถรองรับผู้ซื้อและปิดการขายได้ง่ายกว่า ดู Live สนใจ สั่งซื้อ และโอนเงินได้ทันที โดยไม่ต้องออกจากหน้าจอ live ไปไหน ยังทำให้ไม่พลาดสินค้าทุกชนิดและซื้อได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย ในส่วนนี้เรียกได้ว่าแตกต่างกับไทยอยู่บ้างที่จะเน้นไปที่การขายในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวันอย่าง Facebook หรือ Instagram 

E-Commerce Live กับอาชีพ MC ไลฟ์ในไทย

สำหรับประเทศไทยหากจะพูดถึงพิธีกรไลฟ์ชื่อแรกที่หลายคนนึกในใจคงหนีไม่พ้น "พิมรี่พาย" แต่การไลฟ์ของพิมรี่พายนั้นเป็นการไลฟ์ขายสินค้าในธุรกิจของตัวเอง และไลฟ์คนเดียว แต่ด้วยเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร และสตอรี่ที่บอกต่อสังคมผ่านคอนเทนต์ในยูทูปก็ทำให้ยอดชมไลฟ์และยอดสั่งซื้อสินค้าของพิมรี่พายถล่มทลายเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ประเทศไทยก็เริ่มมีธุรกิจ E-Commerce Live แล้ว บางบริษัทที่มีสินค้าอยู่ในสต็อกวางขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั่วไป หันเหทิศทางมาบุกตลาด E-Commerce Live ด้วยการประกาศรับสมัครหาพิธีกรไลฟ์ขายสินค้าออนไลน์ โดยระบุคุณสมบัติว่า ต้องมีความสามารถในการพูดโปรโมตสินค้าได้เป็นอย่างดี มีบุคคลิกภาพ อัธยาศัยและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี รู้จักที่จะแนะนำสินค้าใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า มีความกล้าแสดงออก กล้าพูดคุย ต่อหน้ากล้อง สามารถพรีเซนต์สินค้า และเอ็นเตอร์เทน ลูกค้าที่เข้ามาชม live ได้เป็นอย่างดี


ทั้งนี้ หากใครยังไม่มั่นใจที่จะเริ่มต้นอาชีพพิธีกรไลฟ์กับบริษัทหรือเอเจนซี่ก็สามารถเริ่มไลฟ์ด้วยตัวเองก่อนได้ เพียงแค่มีคุณสมบัติเบื้องต้น หรือเริ่มต้นด้วยความอยากและความกล้า แล้วเตรียมอุปกรณ์เบื้องต้น คือ สมาร์ตโฟน ขาตั้งมือถือ ไฟส่องสว่าง และไมค์ก็จะช่วยให้เสียงดังฟังชัดมากขึ้น อย่าลืมเตรียมสินค้าที่จะขายให้พร้อม และเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดส่งสินค้าให้ดีก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขายได้แต่ส่งไม่ทัน เริ่มต้นวันนี้ คุณอาจกลายเป็นพิธีกรไลฟ์หลักล้านได้ในอนาคต

ที่มา : Alibaba (1)(2), bloombergchinadaily

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : Jirisan จอนจีฮยอน-จูจีฮุน นำทีมลุ้นระลึกกับภารกิจเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : From Five To Nine เมื่อ "พระญี่ปุ่น" แต่งงานได้และรวยมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง