ศาลฎีกาสอบ "ธณิกานต์" ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกัน

การเมือง
11 พ.ย. 64
13:59
283
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาสอบ "ธณิกานต์" ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกัน
ศาลฎีกา นัดพร้อมคดีฝ่าฝืนจริยธรรม ในวันที่ 26 เม.ย.2565 โดยอนุญาตใช้คำเบิกความพยานเดียวกันกับคดีอาญานักการเมือง ชี้เป็นข้อเท็จจริงชุดเดียวกัน

วันนี้ (11 พ.ย.2564) ศาลฎีกานัดพิจารณาครั้งแรก ในคดีที่ ป.ป.ช.ยื่นร้อง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เรื่องการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากการเสียบบัตรแทนกันกรณีการลงมติในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10

คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายมาศาล โดยกรณีดังกล่าวยังเป็นคดีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องจำเลยเป็นคดีหมายเลขดำ อม.19/2564ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งพฤติการณ์ของคดีมีข้อเท็จจริงเดียวกันกับคดีที่ ป.ป.ช.ร้องต่อศาลฎีกา

น.ส.ธนิกานต์ แถลงว่า หากจะนำคำเบิกความของสำนวนคดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาเป็นถ้อยคำพยานในคดีนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเบิกความซ้ำซ้อนกัน ก็ไม่คัดค้าน แต่ขอให้มีการไต่สวนพยานปากเดิมเพิ่มเติมในประเด็นอื่น หรือพยานใหม่ และขอให้จำหน่ายคดีนี้ชั่วคราว เพื่อรอการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ขณะที่ ป.ป.ช.ไม่คัดค้านที่จะนำคำเบิกความมาเป็นถ้อยคำในคดีนี้เช่นกัน แต่ประสงค์ให้ไต่สวนต่อ โดยไม่รอผลการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

องค์คณะพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อพยาน 2 คดีเป็นชุดเดียวกัน และนำสืบในข้อเท็จจริงเดียวกัน เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ให้นำบันทึกถ้อยคำของคดี อม. 19/2564 มารวมเป็นถ้อยคำของคู่ความทั้ง 2 ฝ่ายในคดีนี้ และอนุญาตให้ไต่สวนพยานปากเดิมในข้อเท็จจริงที่ไม่ซ้ำกัน โดยไม่จำเป็นต้องจำหน่ายคดีนี้ไว้ชั่วคราว โดยศาลนัดพร้อมในวันที่ 26 เม.ย.2565 เวลา 09.30 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

แฮกป่วน เว็บไซต์ "ศาลรัฐธรรมนูญ"

รู้จัก "แม่จ๊ะเอ๋" ผ่านโครงกระดูกวาฬบรูด้า 126 ชิ้น

กกต.ขอผู้สมัครตรวจโควิดก่อนหาเสียง

เช็ก! รายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อบต. แจ้งเพิ่ม-ถอนชื่อก่อน 17 พ.ย.นี้

"ฮาร์ท สุทธิพงศ์" รับทราบข้อหา ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง