ออกหมายจับ! "พรชัย โควสุรัตน์" หลบหนีหลังปล่อยตัวชั่วคราวทำลายกำไล EM

อาชญากรรม
11 พ.ย. 64
18:48
1,277
Logo Thai PBS
ออกหมายจับ! "พรชัย โควสุรัตน์" หลบหนีหลังปล่อยตัวชั่วคราวทำลายกำไล EM
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ออกหมายจับ "พรชัย โควสุรัตน์" อดีตนายกอบจ.อุบลราชธานี และนายประกัน หลังอยู่ระหว่างอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวติดกำไลอีเอ็ม แต่ระบบทำลายอีเอ็มเวลา 03.45 น.วันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ติดต่อไม่ได้เข้าข่ายหลบหนี หลังต้องมาศาล 10 พ.ย.

วันนี้ (11 พ.ย.2564) สำนักงานศาลยุติธรรม เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจงเรื่องการตรวจสอบสัญญาณกำไล EM ของนายพรชัย โควสุรัตน์ อดีตนายกอบจ.อุบลราชธานี ว่า ตามที่ปรากฏข่าวจากสื่อมวลชนบางสำนัก กรณีนายพรชัย โควสุรัตน์ อดีตนายก อบจ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นจำเลยในคดีของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ กับนายพรชัย กับพวกรวม 3 คน จำเลยในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกนายพรชัยมีกำหนด 20 ปี อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ได้

โดยกำหนดเงื่อนไขให้ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวหรือกำไลอีเอ็ม (EM) แก่นายพรชัย และนายพรชัยหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ โดยระบุว่า เนื่องจากสัญญาณชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวของสำนักงานศาลยุติธรรม ที่ติดตัวนายพรชัย ได้ขาดหายไปประมาณเดือนเศษ จึงทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากสัญญาณกำไลอีเอ็มในการติดตามตัวนายพรชัยที่อยู่ระหว่างการหลบหนีคดีได้นั้น

สำนักงานศาลยุติธรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เห็นว่ายังมีความคลาดเคลื่อนในบางประการ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวว่า ศูนย์ควบคุมติดตามการปล่อยตัวชั่วคราว และการบังคับตามคำสั่งศาลโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำนักงานศาลยุติธรรมได้ตรวจพบว่าชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ติดตามตัวนายพรชัย ขัดข้อง และได้เปลี่ยนชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แก่นายพรชัย ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

ระบบแจ้งสายรัดถูกทำลายเวลา 03.45 น.วันที่ 9 พ.ย.

ในระหว่างวันที่ 11 ต.ค.- 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ไม่พบความผิดปกติของอุปกรณ์ ต่อมาวันที่ 9 พ.ย. เจ้าหน้าที่กลุ่มงานบริการประชาชนของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ได้รับแจ้งจากศูนย์ควบคุมฯว่าสายรัดอุปกรณ์ที่ติดให้แก่นายพรชัยถูกทำลาย ศูนย์ควบคุมฯติดต่อไปยังนายพรชัยและบุคคลอ้างอิงแล้วแต่ไม่สามารถติดต่อได้

ในระบบแจ้งว่าสายรัดถูกทำลายเมื่อเวลา 03.45 น. ของวันที่ 9 พ.ย.

เจ้าหน้าที่กลุ่มงานบริการประชาชน จึงได้ติดต่อไปยังนายพรชัย ทางโทรศัพท์แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และได้ติดต่อไปยังบุคคลอ้างอิงของนายพรชัย แล้วได้รับแจ้งเพียงว่าบุคคลอ้างอิงไม่ได้พักอาศัยอยู่กับนายพรชัย และไม่ได้ติดต่อกับนายพรชัย เป็นเวลานานแล้วไม่ทราบว่านายพรชัยอยู่ที่ใด  ถือว่านายพรชัย มีพฤติการณ์ที่อาจจะหลบหนี หรือฝ่าฝืนเงื่อนไขตามคำสั่งของศาล เจ้าหน้าที่กลุ่มงานบริการประชาชนฯ จึงได้รายงานพฤติการณ์ดังกล่าวให้ศาลทราบ

เมื่อถึงวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา อันเป็นกำหนดนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ นายพรชัย ไม่มาฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 จึงมีคำสั่ง ออกหมายจับนายพรชัย และปรับนายประกันเต็มตามสัญญา มิได้เป็นการปล่อยปละละเลยหรือไม่ดูแลการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แต่อย่างใด จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง