สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ 2 เจ้าหน้าที่กัมพูชา เอี่ยวทุจริตฐานทัพเรือ

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 64
20:09
309
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ 2 เจ้าหน้าที่กัมพูชา เอี่ยวทุจริตฐานทัพเรือ
สหรัฐอเมริกายกระดับจัดการปัญหาทุจริตด้วยการแนะนำให้บริษัทอเมริกันระมัดระวังในการทำธุรกิจในกัมพูชา พร้อมขึ้นบัญชีดำ 2 เจ้าหน้าที่รัฐ ฐานเอี่ยวผลประโยชน์จากการก่อสร้างฐานทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

วันนี้ (11 พ.ย.2564) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาจับมือกับกระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ออกคำแนะนำให้บริษัทสัญชาติอเมริกัน ที่ทำธุรกิจ หรือกำลังพิจารณาเข้าไปทำธุรกิจในกัมพูชาให้ระมัดระวังในการติดต่อกับหน่วยงานและบริษัทต่าง ๆ ที่อาจเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน ก่ออาชญากรรมและกระทำการทุจริต โดยรวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการติดต่อทำธุรกิจในภาคการเงิน อสังหาริมทรัพย์ คาสิโนและระบบสาธารณูปโภค

ขณะที่บางบริษัทอาจเชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์ ค้าสัตว์ป่า ยาเสพติดและความเสี่ยงอื่น ๆ ซึ่งสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาเตรียมพิจารณาสิทธิประโยชน์ทางการค้า ของกัมพูชา ภายใต้โครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ จีเอสพี ด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกายังได้ออกมาตรการคว่ำบาตรผู้บัญชาการกองทัพเรือกัมพูชาและเจ้ากรมพัสดุและบริการเชิงเทคนิค กระทรวงกลาโหมกัมพูชา ฐานวางแผนยักยอกเงินจากโครงการฐานทัพเรือเรียม

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา ระบุว่า จะไม่ยอมปล่อยให้เจ้าหน้าที่กระทำการทุจริตหาประโยชน์ส่วนตัวจากผลประโยชน์ของชาวกัมพูชา

สำหรับฐานทัพเรือเรียม เป็นฐานทัพเรือที่ใหญ่ที่สุดในกัมพูชา โดยเมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐอเมริกาขอให้รัฐบาลกัมพูชาเปิดเผยข้อมูลขอบเขตความเกี่ยวข้องของกองทัพจีนในการก่อสร้างฐานทัพเรือแห่งนี้ พร้อมทั้งกล่าวหาว่ากัมพูชาขาดความโปร่งใส

 

ที่มา : Reuters, เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง